(เพิ่มเติม) NWR คาดปี 52 ยอดรับรู้รายได้-กำไรต่ำกว่าปี51 แต่ปี53 รายได้-กำไรพลิกฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 1, 2009 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR) คาดว่ายอดรับรู้รายได้ในปี 52 จะลดลงประมาณ 10% จากปีก่อน ซึ่งเป็นอัตราใกล้เคียงกับงวด 9 เดือนของปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากงานที่เปิดประมูลในปีที่แล้วและต้นปีนี้มีงานประมูลน้อยตามภาวะเศรษฐกิจที่หดตัว ทำให้ยอดรับรู้รายได้ต่ำกว่าเป้าหมาย เหลือเพียงไตรมาสละ 800 ล้านบาท จากเป้า 1 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทสามารถประมูลงานใหม่ได้ประมาณ 4 พันล้านบาทตามที่คาดไว้ ซึ่ง ณ สิ้นไตรมาส 3/52 มีงานในมือ(backlog)ประมาณ 12,800 ล้านบาท โดยจะรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 4/52 ประมาณ 800 ล้านบาท ทำให้สิ้นปีนี้คงะเหลือ backlog ราว 1.2 หมื่นล้านบาท

ส่วนกำไรสุทธิคาดว่าจะต่ำกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 211 ล้านบาท ลดลงตามรายได้ โดยในงวด 9 เดือน บริษัทมีกำไรสุทธิแล้ว 90 ล้านบาท

"รายได้ปี 52 ลดลงไป เป็นเพราะว่าภาวะเศรษฐกิจในปีที่แล้วไม่ดีทำให้มีงานประมูลน้อย แต่ปีนี้เราได้งานใหม่ 4 พันล้านบาทตามที่วางไว้ กำไรก็ต่ำกว่าปีก่อนประมาณครึ่งหนึ่ง" นายวัชรพัธ วัชราภัย ผู้จัดการทั่วไป แผนกธุรกิจใหม่และวางแผนกลยุทธ์ NWR กล่าว

ขณะที่ในปี 53 บริษัทคาดว่ายอดรับรู้รายได้จะเติบโต 10% มาที่ประมาณ 3.8 พันล้านบาท ตาม backlog ที่มีอยู่ และคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะอยู่ระดับ 8-10% ใกล้เคียงกับปี 52 และคาดว่ากำไรสุทธิในปีหน้าจะสูงกว่าปีนี้

"เราเชื่อว่ากำไรในปี 53 จะกลับมาดีเหมือนในปี 51 ตามการเติบโตของรายได้" นายวัชรพัธ กล่าว

นายวัชรพัธ กล่าวว่า งานใหม่ในปีหน้าบริษัทตั้งเป้าจะประมูลให้ได้จำนวน 4 พันล้านบาท จากที่บริษัทจะเข้าร่วมงานประมูลประมาณ 5 หมื่นล้านบาททั้งในและต่างประเทศ รวมงานก่อสร้างรถไฟฟ้า 2 เส้นคือสายน้ำเงินและสายสีเขียวที่จะร่วมทุนกับบริษัทอื่นเข้าประมูล และอาจร่วมกับ บมจ.อิตาเลียนไทย ดิเวล๊อปเม้นท์ (ITD)

ด้านนายปสันน สวัสดิ์บุรี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส แผนกธุรกิจใหม่และวางแผนกลยุทธ์ NWR กล่าวว่า บริษัทเน้นรับงานภาครัฐทั้งในและต่างประเทศมากกว่างานเอกชน โดยงานต่างประเทศในบรูไนเป็นงานก่อสร้างบ้านของรัฐบาลลักษณะเดียวกับบ้านเอื้ออาทร มูลค่างาน 2.2 หมื่นล้านบาท โดย NWR ร่วมทุนกับ ITD ถือหุ้นฝ่ายละ 40% และอีก 20% เป็นบริษัทไทยอีกแห่ง ซึงคาดว่าจะรู้ผลในไตรมาส 1-ไตรมาส 2/53 แม้ว่างานนี้จะมีผู้เข้าร่วมประมูลมาก แต่บริษัทก็หวังว่าจะได้งาน โดยงานนี้มีระยะเวลาก่อสร้าง 10 ปี

ส่วนงานถนนสาย 68 ในกัมพูชา มูลค่างาน 1.4 พันล้านบาท ได้มีการเลื่อนการประมูลออกไป จากปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ คงต้องรอสถานการณ์ต่อไป นอกจากนี้งานสร้างโรงไฟฟ้าในมาเลเซีย และ งานในโอมาน

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนงานภาครัฐในไทย 74% งานรัฐในต่างประเทศ 8% ที่เหลือเป็นงานเอกชน

งานในมือที่มีมูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาท งานหลักคือ งานเปิดหน้าเหมืองแม่เมาะของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) มูลค่าประมาณ 8.3 พันล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 9 ปี ทยอยรับรู้รายได้ปีละ 1 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือรับรู้ประมาณ 1 ปีครึ่ง

*ไม่เข็ดลงทุนต่อใน UAE

นายวัชรพัธ กล่าวว่า กรณีบริษัท ITD-Nawarat LLC จัดตั้งในดูไบ และรับงานสร้างรีสอร์ทและคอนโดมิเนียม the palm jumeirah มูลค่างาน 1,292 ล้านบาท โดยบริษัท Seven-Tides Limited เป็นเจ้าของงานซึ่งเป็นของรัฐบาลนั้น บริษัทได้ฟ้องร้องกับSeven-Tides เพื่อขอรับเงินว่าจ้างที่เหลือประมาณ 270 ล้านบาท และค่าเสียหายรวมดอกเบี้ยด้วย หรือประมาณเกือบ 400 ล้านบาท โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 12-15 เดือน

โดยมูลค่า 270 ล้านบาท แบ่งเป็นงานที่บันทึกเป็นรายได้แล้ว 37 ล้านบาท ซึ่งจะต้องสำรองขาดทุนหรือไม่ขึ้นอยู่กับผู้ตรวจสอบบัญชีในดูไบ แต่บริษัทคาดว่าจะไม่ต้องบันทึกสำรองเพราะ Seven-Tides กับ ดูไบเวิล์ด ไม่ได้เกี่ยวข้องทางการเงิน เพียงแต่มีประธานกรรมการคนเดียวกัน และระยะเวลาชำระค้างจ่ายยังไม่ถึง 1 ปี แต่ส่วนที่เหลือ บริษัทยังไม่ได้บันทึกเป็นรายได้

นายปสันน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในอนาคต บริษัท ITD-Nawarat LLC ก็จะยังคงสภาพไว้ก่อนเพื่อรอให้คดีเสร็จสิ้น หลังจากนั้นก็จะปิดบริษัท

สำหรับบริษัท QINA Contracting LLC ที่จัดตั้งในดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับอิมิเรต(UAE) นั้น นายปสันน กล่าวว่า บริษัทมีแผนย้ายสำนักงานบริษัทดังกล่าวไปตั้งที่อะบูดาบี ซึ่งวางแผนย้ายก่อนที่เกิดปัญหาดูไบเวิล์ด เพราะเห็นว่างานที่อะบูดาบีมีจำนวนมาก และ QINA Contracting LLC มีบริษัทท้องถิ่น ตือ Quest Energy LLC ร่วมทุนอยู่ ซึ่งจะเป็นคนคอยช่วยดูแลให้บริษัทด้วย โดยคาดว่าบริษัทจะรับงานได้ในปีหน้า

ทั้งนี้ QINA Contracting LLC เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Quest Energy LLC ถือหุ้น 51% ของทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท ITD 24% NWR 20% (ลงทนุแล้ว 5.92 ล้านบาท)และ Ahead All Company Limited 5%

"เราคงต้องรอบคอบมากขึ้น แต่บริษัท QiNA ฯเรามีผู้ร่วมทุนท้องถิ่นผิดกับบริษัทแรกที่เราเข้าไปก็คิดว่าเขาจะช่วยเราดูแล" นายปสันน กล่าว

บริษัทเห็นว่า งานก่อสร้างในตะวันออกกลาง ดูไบ กาต้าร์ อะบูดาบี มีค่อนข้างมาก และ บริษัท QINA Contracting LLC ก็สามารถรับงานในดูไบได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ