PTTห่วงโครงการในมาบตาพุดส่วนที่ยังถูกระงับกระทบความเชื่อมโยงสายการผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 2, 2009 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากบมจ.ปตท.(PTT)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ภายหลังจากที่ศาลปกครองได้ตัดสินกรณีมาบตาพุดเรียบร้อยแล้ว ว่า ทางบริษัทฯต้องยอมรับว่าบางโครงการที่ไม่ผ่านจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมโยงสายการผลิตในธุรกิจปิโตรเคมี อย่างเช่น โรงแยกก๊าซ 6 โครงการนี้ไม่ผ่าน ทั้งที่โครงการนี้เป็นโครงการที่เปิดขึ้นมาเพื่อรองรับการนำเข้า LPG โดยประมาณการกำลังการผลิตไว้ที่ 1 ล้านตัน/ปี ซึ่งหากมีโครงการนี้ก็จะทำให้ไม่ต้องนำเข้าเพิ่มขึ้น

"ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่ามีการนำเข้า LPG เพิ่มขึ้นมาก ตามปริมาณการใช้ที่สูงขึ้น ซึ่งหากเรามีโรงแยกก๊าซ 6 ก็จะทำให้การนำเข้าลดลง แต่เมื่อโครงการนี้ยังไม่ผ่าน ถูกระงับไป ก็คงจะทำให้การนำเข้าลดลงได้ลำบาก"แหล่งข่าวจาก PTT กล่าว

แหล่งข่าว PTT กล่าวอีกว่า โครงการที่ผ่านเท่าที่ดูจะเป็นโครงการที่เห็นได้อย่างเด่นชัดว่าไม่มีผลกระทบ โดยเฉพาะผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนที่เหลือที่เป็นโครงการของกลุ่ม PTT แล้วไม่ผ่าน ทางกลุ่ม PTT อาจจะต้องมีการทบทวนโครงการดังกล่าวกันอีกครั้ง

บ่ายนี้ ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้แก้ไขคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ระงับโครงการลงทุน 76 โครงการในมาบตาพุดไว้ก่อน โดยให้ 11 โครงการที่ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และคุณภาพชีวิตของประชาชนสามารถเดินหน้าได้ ได้แก่ โครงการประเภท การคมนาคม, พลังงานสะอาด และโครงการที่ปรับปรุงคุณภาพสิ่งแวดล้อมหรือลดมลภาวะ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ