โบรกฯยังคงแนะ"หลีกเลี่ยง"หุ้นกลุ่ม PTT จนกว่าราคาจะลงอีกอย่างน้อย 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 3, 2009 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกริช เจริญเมธาชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ฟาร์อีสท์ เปิดเผยว่า หลังจากศาลมีคำวินิจฉัยว่ามีเพียง 11 โครงการในมาบตาพุดเท่านั้นที่สามารถดำเนินการต่อได้ ซึ่งโครงการที่ผ่านไม่ส่งผลอย่างมีนัยต่อราคาหุ้นกลุ่ม PTT และ SCC ขณะที่โครงการโรงแยกก๊าซผ่านเพียงแค่ระบบบำบัดน้ำเสีย แต่ส่วนโรงแยกก๊าซไม่ผ่าน

อย่างไรก็ดีทางด้าน PTT ได้ออกมายืนยันว่าโครงการดังกล่าวได้รับการอนุมัติก่อน รัฐธรรมนูญ 2550 มีผลบังคับใช้ ซึ่งประเด็นนี้จะต้องดูในข้อกฎหมายต่อไปว่าจริงหรือไม่ ซึ่งจะส่งผลให้ PTT และ PTTCH ปรับตัวอย่างผันผวนต่อเนื่องในวันนี้ แต่ถึงกระนั้นคาดว่าจนถึงนาทีนี้คำวินิจฉัยได้ส่งผลให้ตลาดต้องปรับลดประมาณการเป้าหมาย และกำไรของกลุ่มลง

ขณะที่ความหวังเรื่องการควบรวมกิจการต้องล่าช้าออกไป กดดันต่อ PTTCH, PTTAR และ IRPC และแม้ PTT จะยืนยันในเรื่องกฎหมาย ต่อกรณีโรงแยกก๊าซ แต่เมื่อศาลมีคำสั่งออกมาเช่นนี้แล้ว จึงเห็นว่าเป็นการยากที่ PTT จะดำเนินการต่อไปได้ หรือมิเช่นนั้นก็ต้องมีการศึกษาในรายละเอียดของกฏหมาย ซึ่งถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อราคาหุ้น ด้วยเหตุนี้จึงคงคำแนะนำ"หลีกเลี่ยง"การลงทุนทั้งกลุ่ม PTT จนกว่าราคาจะปรับตัวลงอีกอย่างน้อย 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ