PTTAR รอความชัดเจนหน่วยงานรัฐอีก 1-2 วัน เชื่อเดินหน้าโรงแยกก๊าซ 6 ได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 3, 2009 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชายน้อย เผื่อนโกสุม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์ และการกลั่น(PTTAR) ระบุว่า การเดินหน้าโครงการโรงแยกก๊าซแห่งที่ 6 ในพื้นที่มาบตาพุด คงต้องรอความชัดเจนอีก 1-2 วันว่าหน่วยงานรัฐจะมีคำสั่งอื่น ๆ ออกมาหรือไม่ แต่จากคำสั่งศาลปกครองที่ให้โครงการที่ได้รับความเห็นชอบแผน EIA ก่อนรัฐธรรมนูญปี 50 มีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 ส.ค.50 ดำเนินการได้ ทำให้บริษัทสามารถเดินหน้าโครงการต่อไปได้

"เวลานี้หน่วยงานรัฐยังไม่มีคำสั่งอะไรออกมา เราก็คงต้องขอรอดู 1-2 วันก่อน ถ้าไม่ตรงกันเราก็จะไปแย้ง" นายชายน้อย กล่าว

นายชายน้อย กล่าวว่า เมื่อวานศาลฯ ระบุว่าโครงการที่เหลือจาก 11 โครงการที่ระบุว่าเป็นโครงการที่ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ให้เป็นไปตามคำสั่งศาลปกครองกลาง คือให้ยกเว้นโครงการทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) ก่อนใช้รัฐธรรมนูญปี 50 ซึ่งโครงการโรงแยกก๊าซแห่งที่ 6 ก็ได้จัดทำ EIA ก่อนปี 50

ส่วนกรณีที่มมจ.ระยองเพียวริฟายเออร์ (RPC)ยื่นคำร้องต่ออนุญาโตตุลาการเพื่อให้ชี้ขาดข้อข้ดแย้งกรณีที่บมจ.ปตท.(PTT)แจ้งขอยกเลิกสัญญาการซื้อขายวัตถุดิบคอนเดนเสทเรสซิดิวที่ผลิตโดย PTTAR เมื่ออายุสัญญาครบ 15 ปี ในปี 55 นั้น นายชายน้อย กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถยกเลิกสัญญาดังกล่าวได้

เนื่องจากในสัญญาระบุว่าสามารถบอกยกเลิกสัญญาได้ล่วงหน้า 1 ปี ขณะที่มองว่าโรงงานของ RPC ได้ผลตอบแทนที่ดีในระยะสัญญา 15 ปีและคุ้มทุนแล้ว ซึ่ง PTTAR เองก็มีโครงการคอนเดทเสทเรสซิดิว ซึ่งได้เริ่มเดินเครื่องไปแล้ว โดยขณะนี้บริษัทได้นำ feed stock ไลน์อื่นมาใช้ ซึ่งหลังจากหมดสัญญาในปี 55 ก็มีแผนจะนำ feed stock ที่เคยจัดส่งให้ RPC มาใช้ในโครงการของบริษัทแทน

"คิดว่าเราไม่ต่ออายุสัญญาแน่นอน เขาคิดของเขาข้างเดียวว่าต่อสัญญาได้ และเขาทำโครงการก็คุ้มทุนมีรีเทิร์นแล้ว หมดจาก 15 ที่เหลือก็เป็นของแถม"นายชายน้อย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ