(เพิ่มเติม) IRPC ตั้งเป้าปี 53 รายได้ทรงตัว 1.7-1.8 แสนลบ.มอง ศก.ฟื้นยังไม่ชัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 3, 2009 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC) ตั้งเป้ารายได้ปี 53 ทรงตัวใกล้เคียงปีนี้ที่ระดับ 1.7-1.8 แสนล้านบาท เนื่องจากมองว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังไม่ชัดเจน ส่วนในช่วงไตรมาส 4/52 ไม่มีกำไรจากสต็อกน้ำมัน(stock gain)

"ไม่อยากจะพูดถึงรายได้ในปีหน้า เพราะเศรษฐกิจยังไม่แน่นอน การลงทุนก็ไม่รู้ว่าจะลงทุนได้หรือเปล่า ก็คงต้องดูต่อไป แต่ถ้า GDP โต 3% อย่างที่คาดการณ์กัน เราก็น่าจะมีผลดีไปด้วย" นายไพรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ มองราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปีหน้าจะอยู่ที่ 75-85 ดอลลาร์/บาร์เรล จากปีนี้ที่เฉลี่ยอยู่ที่ 68-69 ดอลลาร์/บาร์เรล ดังนั้นจะทำให้การกลั่นน้ำมันสามารถทำได้อย่างเต็มที่จากปีนี้ที่ผลิตได้เพียง 70%

ส่วนแนวโน้มราคาเม็ดพลาสติกปี 53 คาดว่าจะอยู่ที่ 1.1-1.2 พันดอลลาร์/ตัน จากปีนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1-1.1 พันดอลลาร์/ตัน ซึ่งเหตุผลที่ปีหน้าราคาเม็ดพลาสติกจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากแนวโน้มความต้องการจากประเทศจีนมีเข้ามาต่อเนื่อง เพราะปีหน้าเป็นปีแห่งการท่องเที่ยวของจีน และยังเป็นปีที่จีนจะเป็นเจ้าภาพจัดงานเซี่ยงไฮ้เอ็กซ์โป จึงทำให้มีความต้องการใช้สูงขึ้น

สำหรับความคืบหน้าโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมแห่งใหม่ที่จะใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงนั้น นายไพรินทร์ เชื่อว่า ยังเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ว่าจะแล้วเสร็จภายในปลายปี 53 ซึ่งขณะนี้ถือว่ามีความคืบหน้าพอสมควรและโครงการดังกล่าวจะช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ถึง 4 แสนตัน/ปี อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทฯ เพราะจะมีรายได้ส่วนหนึ่งจากการขายคาร์บอนเครดิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ