ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิร่วง 113.93 จุด หลังญี่ปุ่นทบทวน GDP Q3/52 ขยายตัวเพียง 1.3%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 9, 2009 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงกว่า 100 จุดในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศทบทวนตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 โดยระบุว่าขยายตัวเพียง 1.3% ส่งผลให้นักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นและหันไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยสูงกว่า นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินในดูไบและกรีซ รวมทั้งเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นได้ส่งผลให้บรรยากาศการลงทุนซบเซาลงด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากตลาดเปิดทำการได้เพียง 15 นาที ดัชนีนิกเกอิดิ่งลง 113.93 จุด หรือ 1.12% แตะที่ 10,026.54 จุด

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศทบทวนจีดีพีไตรมาส 3 ในวันนี้ โดยระบุว่าจีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัวในอัตรา 1.3%ต่อปี ต่ำกว่าที่ประเมินไว้ในช่วงก่อนหน้านี้ว่าขยายตัว 4.8% เนื่องจากภาคเอกชนลดการใช้จ่ายเพราะถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

รายงานดังกล่าวส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลทั้งในตลาดเงินและตลาดหุ้นโตเกียว อีกทั้งสะท้อนให้เห็นว่าภาคเอกชนลดการลงทุนในโรงงานอุตสาหกรรมและลดการซื้อเครื่องมือเครื่องจักรเพื่อประคับประกองกิจการให้สามารถทำกำไรได้

การประกาศทบทวนตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3 มีขึ้นหลังจากคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นอนุมัตมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่มูลค่า 8.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 7.2 ล้านล้านเยนเมื่อวานนี้ และหลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ตัดสินใจอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบมูลค่าสูงถึง 10 ล้านล้านเยนเพื่อยับยั้งภาวะเงินฝืด

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มหลักทรัพย์ กลุ่มธนาคาร และกลุ่มไฟแนนซ์ ร่วงลงอย่างหนัก ส่วนหุ้นกลุ่มขนส่งทางบก ดีดตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงเช้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ