ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าซึมลง เหตุตลาด ตปท.ทิศทางไม่ดี-การชุมนุมเสื้อแดงกดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 9, 2009 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะซึมตัวลง เนื่องจากตลาดต่างประเทศอยู่ในทิศทางที่ไม่ค่อยดี และในสัปดาห์นี้ตลาดหุ้นบ้านเราก็เหลือเวลาในการเทรดหุ้นเพียงแค่ 2 วันทำการเท่านั้น อีกทั้งยังมีเรื่องของการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงอีกในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ด้วย

อย่างไรก็ดี กองทุน LTF-RMF อาจจะมีการเข้ามาลงทุนในตลาดฯบ้างในช่วงปลายปี และใกล้ปิดงบปีอาจจะมีการทำ window dressing ด้วย ซึ่งคาดว่าในช่วงกลางสัปดาห์หน้าตลาดหุ้นไทยไม่น่าจะปรับตัวลงแล้ว

นอกจากนี้ ค่าการกลั่นได้ปรับตัวขึ้น ทำให้วันนี้มองไปที่หุ้นในกลุ่มโรงกลั่น โดยเฉพาะ BCP ที่มีการเก็งกันว่าอาจจะถูกนำเข้าไปอยู่ในกลุ่ม SET50 ได้ภายในปีนี้ ซึ่งหากหุ้นตัวไหนที่ได้เข้าไปอยู่ในกล่ม SET50 มักจะให้ผลตอบแทนที่ดี สำหรับเรื่องของมาบตาพุดก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อไป

พร้อมให้กรอบการแกว่งตัวของดัชนีวันนี้ไว้ที่ 690-700 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(8 ธ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,285.97 จุด ลดลง 104.14 จุด(-1.00%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,091.94 จุด ลดลง 11.31 จุด(-1.03%) และดัชนีแนสแดก ปิดที่ 2,172.99 จุด ลดลง 16.62 จุด (-0.76%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,676.25 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ม.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 72.62 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 1.31 ดอลลาร์
  • กนอ.ส่งหนังสือแจ้งผู้ประกอบการระงับโครงการเขตนิคมอุตสาหกรรม 53 ราย มูลค่าลงทุน 2.1 แสนล้านบาท วันนี้ เตรียมขอศาลปกครองปลดล็อก 30 โครงการ ยันผ่านอีไอเอก่อนรัฐธรรมนูญปี 2550 บังคับใช้ เอกชนเสนอรัฐต่อยอดเอชไอเอจากอีไอเอเดิม ระบุหากต้องดำเนินการใหม่ต้องใช้เวลากว่า 1 ปี ด้าน กกร.จี้รัฐเจ้าภาพเร่งกำหนดการทำเอชไอเอของโครงการที่ถูกระงับ หวังการทำงานเร็วขึ้น นายกฯ สั่งกระทรวงทรัพย์ฯ เร่งออกประกาศอีไอเอ-เอชไอเอ ด้านกระทรวงทรัพย์ฯ รับลูกเร่งออก 19 ประเภทกิจการกระทบรุนแรง
  • นายสรยุทธ เพ็ชรตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยหลังหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีดำเนินการหลังศาลปกครองมีคำสั่งระงับการดำเนินกิจการ 65 โครงการในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดว่า ขอให้เอกชนแต่ละรายจัดทำรายงานสถานะของแต่ละโครงการ รวมทั้งผลกระทบที่ได้รับในทุกๆ ด้านมาให้ทราบภายใน 2 สัปดาห์
  • ญี่ปุ่นประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ มูลค่ามากถึง 2.74 แสนล้านดอลลาร์ รวมถึงงบใช้จ่ายโดยตรงราว 8.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ป้องกันเศรษฐกิจไม่ให้กลับเข้าสู่ภาวะถดถอย ขณะที่ยังคงประสบภาวะเงินฝืดและเยนที่แข็งค่ากดดันภาคส่งออก
  • กรมทรัพยากรธรณีสำรวจพบแหล่งแร่ทองคำในประเทศไทยประมาณ 700 ตัน ในพื้นที่ 31 จังหวัด รวม 76 แห่งหากสกัดเป็นทองคำบริสุทธิ์จะมีมูลค่าประมาณ 1 ล้านล้านบาท โดยมีแหล่งแร่หลัก 5 แห่งที่มีศักยภาพในการพัฒนาเป็นเหมืองแร่ทองคำ
  • ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลกระทบจากการลดค่าเงินด่องของเวียดนามและวิกฤตทางการเงินของบริษัท ดูไบเวิลด์ โดยมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และกระทรวงการคลัง ติดตามและประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจ สัญญาณเตือน และวิเคราะห์แนวโน้มผลกระทบต่อประเทศไทย เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการตัดสินใจดำเนินมาตรการทางเศรษฐกิจต่อไป
  • ม.หอการค้าไทย พบดัชนีความเชื่อมั่นทุกรายการปรับตัวดีขึ้น โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค(ซีซีไอ)เดือนพ.ย. 76.5 เพิ่มจากเดือนต.ค. 75.4 ซึ่งปรับตัวสูงสุดในรอบ 13 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ