ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าบวกตามสหรัฐฯ-ภูมิภาค ราคาน้ำมันร่วงคงกดดันกลุ่มพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 11, 2009 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรักพงศ์ ไชยศุภรากุล ผู้จัดการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจและกลยุทธ์ บล.เคจีไอ(ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าน่าจะยืนในแดนบวกได้ในกรอบแคบ ๆ แต่คงเป็นลักษณะไปอย่างซึม ๆ เนื่องจากตลาดสหรัฐฯและตลาดภูมิภาคเอเชียมีการฟื้นตัวขึ้นมา แต่ในทางเทคนิคแสดงให้เห็นว่าไม่น่าจะผ่านแนว 697 จุด ได้

เนื่องจากหุ้นในกลุ่มพลังงานคาดว่าจะรับแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงแรงในช่วง 2 วันที่ผ่านมา และกรณีของมาบตาพุดก็ยังทรง ๆ แต่ยังไม่ชัดเจนในเรื่องของเวลาที่จะแก้ไขปัญหาได้ พร้อมให้กรอบการแกว่งไว้ที่ 690-397 จุด

ทั้งนี้ ได้แนะนำให้ชะลอลงทุน แต่ก็ซื้อหุ้นในบางกลุ่มได้อย่างกลุ่มแบงก์ และอสังหาฯ เนื่องจากไม่มีความเสี่ยงในเรื่องของกฎระเบียบ และทั้งสองกลุ่มยังมีความเกี่ยวพันกับเศรษฐกิจฟื้นตัวในปีหน้าด้วย

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(11 ธ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,405.83 จุด เพิ่มขึ้น 68.78 จุด(+0.67%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,102.35 จุด เพิ่มขึ้น 6.40 จุด(+0.58%) และดัชนีแนสแดก ปิดที่ 2,190.86 จุด เพิ่มขึ้น 7.136 จุด (+0.33%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,769.81 ล้านบาทเมื่อ 9 ธ.ค.52
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ม.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 70.54 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.13 ดอลลาร์
  • "นายกฯ" ค้านกำหนดประเภทกิจการรุนแรงเพิ่ม 19 ประเภท ตามข้อเสนอภาคประชาชน กระทบโครงการไทยเข้มแข็งสะดุด หวั่นกระทบแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ขณะที่กรรมการ 4 ฝ่ายถกเครียดไร้ข้อสรุป นัดหารือเกณฑ์ทำอีไอเอ-เอชไอเอ พร้อมกำหนดประเภทกิจการอีกครั้งวันนี้
  • ธนาคารโลก ประกาศแผนลงทุนโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ มูลค่า 5,500 ล้านดอลลาร์ ใน 5 ประเทศตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือ เป็นส่วนหนึ่งของแผนช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนารับมือกับปัญหาโลกร้อน โดยดำเนินการผ่านกองทุนเทคโนโลยีสะอาด (ซีทีเอฟ) ที่เพิ่งอนุมัติเงิน 750 ล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนการใช้พลังงานแสงอาทิตย์
  • "สนั่น" ชูไอเดียกองทุนฟื้นฟูฯ เตรียมออกบอนด์ 6 หมื่นล้านบาท ซื้อหนี้เกษตรกรจากสถาบันการเงินนำมาบริหารเอง รักษาการเลขากองทุนฯ เชื่อกองทุนฯ มีอำนาจออกพันธบัตรได้ แต่ต้องให้คลังค้ำประกันสร้างความมั่นใจแบงก์ ด้านเครือข่ายหนี้สินชาวนานัดชุมนุมหลังปีใหม่จี้รัฐเร่งแก้หนี้
  • นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยทิศทางอัตราดอกเบี้ยหลังจากนี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะพิจารณาตามภาวะเศรษฐกิจและความเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด และต้องมองว่าภาคธุรกิจและเอกชนรับไม้ต่อจากมาตรการกระตุ้นของรัฐบาลอย่างยั่งยืนหรือไม่ ความเสี่ยงมีแค่ไหน
  • นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เผยจากการที่คณะกรรมการ 4 ฝ่าย ที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธานรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) รายงานผลกระทบด้านสุขภาพ (เอชไอเอ) และกรอบการจัดตั้งองค์กรอิสระในเวลา 5-6 เดือนนั้น หากร่นระยะเวลาให้เหลือน้อยสุด 3-4 เดือนได้ ก็จะทำให้เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบต่ำสุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ