BTS เล็งลงทุนซื้อรถไฟเพิ่มกว่า 2 พันลบ.หลังได้งานเดินรถสายสีเขียว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 11, 2009 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ระบบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTS) เตรียมสั่งซื้อรถไฟ 55 ตู้มูลค่าประมาณกว่า 2 พันล้านบาท หากได้ข้อสรุปการเดินรถส่วนต่อขยาย ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และ ช่วงวงเวียนใหญ่-บางหว้า ภายในต้นปี 53 พร้อมร่วมประมูลเดินรถที่เปิดให้เอกชนเข้าลงทุนและบริหารการเดินรถในเส้นทางสายอื่นด้วย เตรียมแต่งตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์ในไตรมาส 1/53 ระดมทุนรองรับการลงทุนดังกล่าว

"เราจะระดมทุนเท่าไรก็ต้องดูความจำเป็นของการใช้เงิน แต่แผนเราจะเข้าตลาดในไตรมาส 1/53 โดยจะลงทุนซื้อรถไฟเพิ่มอีกกว่า 2 พันล้านบาท และยังมีการลงทุนเดินรถ ซึ่งสายสีเขียวเราไม่ปล่อยอยู่แล้ว ส่วนเส้นอื่นเราขอดูทีโออาร์ก่อน"นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่สายปฎิบัติการ BTS กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแผนการเข้าตลาดหลักทรัพย์ของบริษัทจะอยู่ในช่วงไตรมาส 1/53 แต่ก็ขึ้นอยู่กับภาวะตลาดจะเอื้ออำนวยหรือไม่ ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นได้อนุมัติการออกหุ้นสามัญใหม่ 4,800 ล้านหุ้น แต่ก็ยังไม่ทราบว่าจะนำออกเสนอขายเท่าไร ต้องรอสรุปตัวเลขอีกครั้ง

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า เบื้องต้นสิ่งที่ต้องมีการลงทุนแน่นอนคือการสั่งซื้อรถไฟเพิ่มเติม 55 ตู้ คิดเป็นเงินประมาณ 2 พันกว่าล้านบาท โดยแบ่งเป็นซื้อตู้กลาง 35 ตู้เพื่อนำมาต่อกับรถไฟที่มีอยู่ 35 ขบวน ซึ่งปัจจุบันมี 3 ตู้ต่อขบวนเพิ่มเป็น 4 ตู้ต่อขบวน โดยจะนำไปรองรับเส้นสุขุมวิท และสั่งซื้อ 5 ขบวน ทีมี 4 ตู้ (รวมหัวรถจักร) หรือ 20 ตู้ เพื่อรองรับเส้นทางสายสีลม ที่จะมีส่วนต่อขยายไปบางหว้า

ทั้งนี้ บริษัทต้องได้ข้อสรุปการเจรจากับทางกรุงเทพมหานคร(กทม.)ในการว่าจ้างเดินรถในเส้นทางส่วนต่อขยายช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และช่วงวงเวียนใหญ่-บางหว้า ซึ่งทั้งสองเส้นทางจะเปิดให้บริการในปี 54 โดยทาง กทม.จะเป็นผู้ลงทุนระบบอาณัติสัญญาณและอื่นๆ ส่วนบริษัทรับว่าจ้างเดินรถเช่นเดียวกับลักษณะการเดินรถในช่วงสะพานตากสิน-วงเวียนใหญ่

ส่วนรถไฟ 12 ขบวนแบบ 4 ตู้ ที่บริษัทได้สั่งซื้อก่อนหน้านี้จะเริ่มทยอยเข้ามาในเดือน มี.ค.53 ไม่เกิน มิ.ย.53 ก็จะได้รับส่งมอบครบถ้วน เพื่อมารองรับในเส้นทางสายสีลม (วงเวียนใหญ่-สยาม) ซึ่งจะรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้น 30% ส่วนรถไฟฟ้า 12 ขบวนที่ใช้ปัจจุบันก็จะโยกไปรองรับในเส้นทางสุขุมวิทที่มีจำนวนผู้โดยสารมากกว่าเส้นทางสายสีลม ก็จะทำให้สายนี้มีจำนวนรถไฟ 34 ขบวน และอีก 1 ขบวนไว้รองรับเผื่อฉุกเฉิก

สำหรับการเข้าร่วมประมูลเดินรถ ทาง BTS จะเข้าเดินรถสายสีเขียวในส่วนต่อขยายทุกเส้นทางและพร้อมลงทุน ส่วนเส้นทางรถไฟฟ้าสายอื่นก็จะพิจารณาเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์)

*ปี 52/53 เชื่อผู้โดยสารโต 5-6% หลังต้นธ.ค.ทำนิวไฮทะลุ 5.6 แสนเที่ยว/วัน

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ในงวดปี 52 (สิ้นสุด มี.ค.53) บริษัทคาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้น 5-6% จากงวดปีก่อนเฉบี่ยที่ 3.8 แสนเที่ยว/วัน โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 4.6 แสนเที่ยว/วัน โดยเมื่อ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้โดยสารทำสถิติ มากกว่า 5.6 แสนเที่ยว/วัน ถือเป็นสถิติสูงสุด และในปี 53 บริษัทตั้งเป้ายอดผู้โดยสารเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 6% จากปีนี้

ทั้งนี้ BTS ครบรอบ 10 ปี เมื่อ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยปีนี้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 6 เท่า จากวันที่เริ่มเปิดดำเนินการ

รายได้จากการเดินรถในงวดปี 52/53 คาดว่าจะเพิ่มเป็น 4 พันล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 3.3 พันล้านบาท ส่วนกำไรก่อนหักภาษี ค่าเสื่อมและดอกเบี้ย(EBITDA)จะเพิ่มประมาณ 6% จากปีก่อนทำได้ 2.7 พันล้านบาท โดยเป็นการเติบโตต่อเนื่องนับจากบริษัทออกจากแผนฟื้นฟูกิจการเมื่อเดือน ต.ค. 51 ซึ่งงวดปี 51 บริษัทมี EBITDA 2.4 พันล้านบาทแล้ว ไม่นับรวมกำไรพิเศษ ขณะเดียวกัน บริษัทไม่มีเงินกู้จากสถาบันการเงินอีก โดยเปลี่ยนรูปแบบหนี้เป็นหุ้นกู้ 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งง่ายต่อการบริหารจัดการ เพราะมีต้นทุนดอกเบี้ยคงที่

"ตั้งแต่เราออกจากแผนฟื้นฟู เราก็มีกำไรปีนั้นแล้ว ตอนนี้ EBITDA เราเพิ่มขึ้นทุกปี เรามีเงินสดในมือพอสมควร" นายสุรพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ