ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: แรงขายทำกำไรถ่วงนิกเกอิปิดลบ 2.19 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 14, 2009 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดลดลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากเงินเยนแข็งค่าขึ้น อย่างไรก็ตาม นิกเกอิปิดลบในกรอบแคบๆหลังจากมีข่าวว่ารัฐบาลอาบู ดาบี ให้เงินช่วยเหลือดูไบมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดลบ 2.19 จุด หรือ 0.02% แตะที่ 10,105.68 จุด

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์นิกโก คอร์เดียล กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินเยนที่พุ่งขึ้นเหนือระดับ 88 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าระดับเฉลี่ยของกลุ่มผู้ส่งออก นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากผลสำรวจความเชื่อมั่นกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 4 เพิ่มขึ้นแตะ -24 จุด จากไตรมาส 3 ที่ระดับ -33 จุด และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโดคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ -27 จุด แต่ดัชนีขยายตัวในอัตราที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่เศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย เนื่องจากภาคเอกชนของญี่ปุ่นยังคงกังวลว่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นจะส่งผลให้กำไรของบริษัทหดตัวลงด้วย

นอกจากนี้ ผลการสำรวจพบว่ากลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นวางแผนที่จะลดการใช้จ่ายลงราว 13.8% ในปีงบประมาณ 2552 ทั้งนี้ก็เพราะเงินเยนที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ส่งผลให้กำไรและส่วนแบ่งตลาดของบริษัทส่งออกญี่ปุ่น รวมถึง โซนี่ คอร์ป หดตัวลงด้วย

อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุนหลังจากมีรายงานว่า รัฐบาลอาบูดาบีได้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ดูไบเป็นเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือดูไบชำระหนี้ รวมถึงการนำมาจ่ายให้กับพันธบัตรของบริษัท นาคีล พีเจเอสซี ที่ครบกำหนดไถ่ถอนวันนี้มูลค่า 4.1 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ