PICO คาดงวดปี 53 พลิกมีกำไร จากงวดปี 52 ขาดทุน 29.8 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 14, 2009 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศีลชัย เกียรติภาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ปิโก (ไทยแลนด์) หรือ PICO คาดว่า การดำเนินงานงวดปี 53 (1 พ.ย.52-31 ต.ค.53) จะมีกำไรจากงวดปี 52 (1 พ.ย.51-31 ต.ค.52) ที่มีผลขาดทุน 29.8 ล้านบาท และมีรายได้ที่ลดลงเมื่อเทียบกับงวดปี 51 เนื่องจากผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และเสถียรภาพทางการเมือง ส่งผลให้การรับงานการจัดประชุมและการแสดงสินค้านานาชาติ (MICE) ได้รับผลกระทบ และมีการยกเลิกการจัดงาน 3-4 งาน

แต่อย่างไรก็ตาม จากปัจจัยดังกล่าวยังเป็นเรื่องที่ประเมินได้ยากและเป็นสิ่งที่บริษัทได้วางแผนรองรับด้วยการหันไปรับงานแหล่งการสื่อสารองค์ความรู้ (Knowledge Communication) เพื่อกระจายความเสี่ยง อีกทั้งยังเป็นงานที่มีความสำคัญและจำเป็นต้องมีการพัฒนาอย่างต่าอเนื่อง และจากการขยายงานดังกล่าวจะทำให้สัดส่วนรายได้ที่มาจาก Knowledge Knowledge Communication เพิ่มขึ้นอย่างเป็นนัยในงวดปี 53 โดยคาดว่าสัดส่วนจะอยู่ที่ 40-50% จาก 30% และที่เหลือเป็นงาน MICE

ปัจจุบันบริษัทมี Backlog 156 ล้านบาท 47% จะมาจาก Knowledge Communication และอยู่ระหว่างการเข้าไปรับงานเพิ่มเติม

"ในงวดปี 52 (1 พ.ย.51-31 ต.ค.52) คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นจะไม่เจ็บตัว และยิ่งเรายังมีปัจจัยเรื่องการเมืองซึ่งถือว่าควบคุมและประเมินภาพค่อนข้างยากว่าจะเป็นอย่างไร การที่เรารู้และปรับตัวจะทำให้เราไม่เจ็บตัว เพราะอย่างงวดปี 52 ต้องยอมรับว่า MICE ได้รับผลกระทบมาก เพราะ MICE เป็นเรื่องของความเชื่อมั่น"นายศีลชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้การรักษากำไรในงวดปี 53 จะค่อนข้างผันผวน แต่ก็มีโอกาสเป็นไปได้ว่าจะดีกว่างวดปี 52 การรักษาค่าใช้จ่ายก็ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็น ที่จะช่วยให้ผลการดำเนินงานดีได้ แต่ในส่วนของสภาพคล่องถือว่าอยู่ในระดับสูงถึง 91 ล้านบาท ซึ่งทำให้รับรองและมีความสามารถในการทำงานในอนาคตได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ