ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กคลายวิตกปัญหาหนี้ดูไบ หนุนดาวโจนส์ปิดบวก 29.55 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 15, 2009 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของดูไบ หลังจากมีรายงานว่าอาบูดาบี เตรียมอัดฉีดเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับดูไบ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากข่าวบริษัท เอ็กซอน โมบิล เทคโอเวอร์กิจการบริษัทเอ็กซ์ทีโอ เอ็นเนอร์จี อิงค์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 29.55 จุด หรือ 0.28% แตะที่ 10,501.05 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 7.70 จุด หรือ 0.70% แตะที่ 1,114.11 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 21.79 จุด หรือ 0.99% แตะที่ 2,212.10 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.07 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 3 ต่อ 1 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 1.85 พันล้านหุ้น

กระแสความวิตกกังวลเรื่องปัญหาหนี้สินของดูไบคลี่คลายลงเมื่อมีรายงานข่าวว่า อาบูดาบี ซึ่งเป็นนครรัฐหนึ่งของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประกาศว่าจะอัดฉีดเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับดูไบ โดยเงินจำนวน 4.1 พันล้านดอลลาร์จะนำไปชำระหนี้พันธบัตรอิสลามที่ครบกำหนดไถ่ถอน

นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายคึกคักขึ้นเนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวความเคลื่อนไหวในด้านบวกของบริษัทเอกชน รวมถึงข่าวที่ว่าซิตี้กรุ๊ปวางแผนที่จะชำระเงินคืนโครงการลดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (TARP) มูลค่า 2 หมื่นล้านเพราะต้องการเป็นอิสระจากเงื่อนไขของรัฐบาล หลังจากที่ก่อนหน้านี้แบงก์ ออฟ อเมริกา ได้ชำระคืนเงินคืนโครงการ TARP เต็มจำนวน 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์

นักลงทุนขานรับข่าวที่ว่าบริษัท เอ็กซอน โมบิล เตรียมเข้าซื้อกิจการบริษัท เอ็กซ์ทีโอ เอ็นเนอร์จี อิงค์ เป็นมูลค่าราว 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงานทะยานขึ้น และทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมพลังงานมากขึ้นด้วย

นักลงทุนจับตาดูรายงานเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กเตรียมเปิดเผยผลสำรวจภาคการผลิต (Empire State Index) เดือนธ.ค. และผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย., กระทรวงแรงงานเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ย. และสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) เตรียมเปิดเผยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนธ.ค. วันพุธ กระทรวงแรงงานเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ย., กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเตรียมเปิดเผยข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ย.และข้อมูลดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 3 วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานจะรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด เตรียมเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนพ.ย. ส่วนวันศุกร์ ไม่มีการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ