ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดพุ่ง 53.77 จุดรับข่าวอาบูดาบีอุ้มดูไบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 15, 2009 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ ขานรับข่าวอาบูดาบีให้เงินช่วยเหลือ 1 หมื่นดอลลาร์เพื่อกู้วิกฤตดูไบ โดยข่าวดังกล่าวหุ้นธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารเจ้าหนี้ของดูไบ เวิล์ด ทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุด

ดัชนี FTSE 100 ปิดพุ่งขึ้น 53.77 จุด หรือ 1.02% แตะที่ 5,315.34 จุด

ตลาดหุ้นลอนดอนทะยานขึ้นรับข่าวอาบูดาบี ซึ่งเป็นนครรัฐหนึ่งของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประกาศอัดฉีดเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับดูไบ โดยเงินจำนวน 4.1 พันล้านดอลลาร์จะนำไปชำระหนี้พันธบัตรอิสลามที่ครบกำหนดไถ่ถอน ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด พ่งขึ้น 4.3% ขณะที่หุ้นลอนดอน สต็อก เอ็กซ์เชนจ์ ปิดบวก 9.9%

ข่าวอาบูดาบีให้ความช่วยเหลือดูไบทำให้เครดิต สวิส ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ เป็น “outperform" จากระดับ “neutral"

ส่วนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ทะยานขึ้นตามราคาโลหะทองแดงในตลาดลอนดอน โดยหุ้นลอนมินปิดบวก 3.7% หุ้นเอ็กสตราต้าปิดพุ่ง 2.6%

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นลอนดอนยังได้รับแรงหนุนหลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายสตีเฟน เฮสส์ รองประธานและเจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายการจัดอันดับเครดิตของมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ว่า มูดีส์ยังไม่มีแผนที่จะทบทวนอันดับเครดิต AAA ของสหรัฐและอังกฤษในขณะนี้

ก่อนหน้านี้มูดีส์เปิดเผยว่า อันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐอเมริกา และอังกฤษ อยู่ในกลุ่มยืดหยุ่น (Resilient AAA) ซึ่งนับว่าด้อยกว่าแคนาดา เยอรมนี และฝรั่งเศสที่อยู่ในกลุ่มต้านทาน (Resistant AAA) เนื่องจากทั้ง 3 ประเทศได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินโลกน้อยกว่าสหรัฐและอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ