ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับฐาน ตัวเลขศก.โลกเป็นลบ จับตาเฟด-การเมืองในปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 15, 2009 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถนอมศักดิ์ สหรัตนชัย ผู้บังคับบัญชา สายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.พัฒนสิน กล่าวว่า ตลาดหุ้นเช้านี่น่าจะปรับฐานเพราะเมื่อวานบวกขึ้นแรงจากเรื่องของดูไบ วันนี้อาจจะมีโมเมนตั้มบวกแต่อาจจะน้อยลง จับตาตัวเลขเศรษฐกิจและรอผลประชุมเฟดว่าประธานเฟดจะส่ง signal ที่เปลี่ยนหรือไม่ เพราะตอนนี้ที่เปลี่ยนคือดอลลาร์เริ่มแข็งเริ่มไม่อ่อนเป็นสัญญาณเตือนที่ทำให้คนส่วนใหญ่ยังไม่กล้าเข้าไปลงทุน ส่วนของไทยเป็นเรื่องของการเมือง ที่ต้องติดตามหลังมีข่าวออกมาว่า จะมีการพิพากษาคดียึดทรัพย์ 76,000ล้านบาท ในวันที่ 6 ม.ค.53 ทุกคนอาจจะจับตาว่าในช่วงนี้จะมีชุมนุมหรือไม่

โดยรวมปรับฐานสาเหตุเพราะตัวเลขเศรษฐกิจโลกวันนี้ส่วนใหญ่จะมีในเชิงลบเป็นเรื่องของเสถียรภาพคืออัตราเงินเฟ้อน่าจะเร่งตัวขึ้นทั้งดัชนีผู้ผลิตของสหรัฐและอังกฤษ มีเรื่องของการขายทำกำไรเพราะ 2 วันขึ้นแรง ซึ่งปกติไม่ค่อยได้ขึ้นมากขนาดนี้ขณะที่ฝรั่งไม่ได้เป็นคนซื้อด้วย flow ล่าสุดฝรั่งยังเป็นคนขายอยู่เชื่อว่าตลาดคงเป็นลักษณะ selective เป็นรายตัว หุ้นที่มีประเด็นเน้นหุ้นกลุ่มค่าปลีก แบงก์ M&A ต่างประเทศส่วนใหญ่จะเป็นหุ้นแอร์ไลน์

ทั้งนี้ วันนี้จะมีหุ้นน้องใหม่ บมจ.ธนาสิริ กรุ๊ป(THANA) ประกอบธุรกิจพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เข้าซื้อขายในตลาด mai เป็นวันแรก ในราคา IPO ที่ 1.75 บาท

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(14 ธ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,501.05 จุด เพิ่มขึ้น 29.55 จุด(+0.28%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,114.11 จุด เพิ่มขึ้น 7.70 จุด(+0.70%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,212.10 จุด เพิ่มขึ้น 21.79 จุด (+0.99%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 633.07 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ม.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 69.51 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลง 0.36 ดอลลาร์
  • ธนาคารกลางสหรัฐน่าจะปิดการประชุมในปีนี้ด้วยการย้ำคำสัญญาที่จะรักษาอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำเป็นพิเศษต่อไป แม้จะยอมรับว่ามีสัญญาณเศรษฐกิจดีขึ้นแล้ว
  • ปัญหามาบตาพุดพ่นพิษ พลังงาน เล็งขึ้นราคาแอลพีจี ก่อนกำหนด ส.ค.ปีหน้า แก้ปัญหาโรงแยกก๊าซที่ 6 เดินเครื่องไม่ได้ พร้อมเตรียม 4 มาตรการรองรับ เพิ่มนำเข้าแอลพีจี เลื่อนปิดซ่อมโรงแยกก๊าซ ด้าน ปตท.เตรียมยื่นเรื่องถึงศาลขอเดินหน้าโรงแยกก๊าซ "อานันท์" ระบุสัปดาห์หน้า สรุปกรอบแก้ปัญหา
  • โตโยต้า ประกาศปรับทัพผู้บริหารรอบใหม่รับเศรษฐกิจไทยฟื้นปีหน้า สั่งยุบฝ่ายขาย 5 เขต เหลือแค่ 2 เขต ดัน 'กิจ มหาจุนการ' ผอ.สำนักประชาสัมพันธ์ กลับมาคุมฝ่ายขายในต่างจังหวัดอีกครั้ง ดันเป้าธุรกิจปีหน้าโต 10% เท่ากับภาพรวมตลาดรถยนต์ในประเทศ
  • ไทยเล็งประกาศลดโลกร้อนประมาณ 15-30% ภายใน 11 ปี ด้านพลังงานวางแผนลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 77 ล้านตัน ทั้งใช้พลังงานทดแทน ประหยัดพลังงาน และกักเก็บก๊าซในแหล่งปิโตรเลียมเก่า ส่วนที่ประชุมโลกร้อนไร้ข้อสรุปวงเงินช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก จีนลั่นไม่รับเงินช่วย
  • ธุรกิจท่องเที่ยวอีสานคึกคักรับอานิสงส์ซีเกมส์ลาว คาด 9 วันเงินสะพัดกว่าพันล้านบาท หลังเจอมรสุมทั้งปี ด้านสำนักงานท่องเที่ยวเตรียมจับมือ 2 จังหวัด พัฒนาบริการต่อยอดก่อนเปิดเสรีท่องเที่ยว ขณะที่ธุรกิจสายการบิน เผยอัตราบรรทุกผู้โดยสาร 100% แลกเปลี่ยนนักเดินทางไทย-ลาว วันละ 1 หมื่นคน
  • "โสภณ"ยันคมนาคมเดินหน้าสายสีเขียวต่อ แม้กทม.ส่งหนังสือถึง"มาร์ค"เพื่อขอดำเนินการเองทั้งหมด ยืนกรานหากยังไม่มีคำสั่งอื่นจะขอยึดมติครม.เดิม คือคมนาคมรับงานโยธาส่วนกทม.รับงานเดินรถคาดเปิดประมูลก.พ.53 ส่วนสีม่วงสัญญา 2-3 วังเวง เชื่ออัยการตอบกลับผลตรวจร่างสัญญาภายในเดือนนี้ หากมีข้อท้วงติง PPP จะนำเข้าหารือครม.ด้วย
  • "กรณ์"เสนอคณะรัฐมนตรีวันนี้ ตรึงราคาก๊าซหุงต้ม รวมทั้งต่ออายุ 5 มาตรการ 6 เดือน ไปอีก 180 วัน หลังครบกำหนดสิ้นปีนี้ พยุงเศรษฐกิจให้ก่อนฟื้นปีหน้า อุบไต๋ขยายเวลามาตรการภาษีอสังหาฯ กระตุ้นคนรีบโอนบ้านภายในสิ้นปีนี้ ระบุผลสำรวจพบว่า มาตรการยกเว้นภาษีดีกว่าหักลดหย่อน
  • พาณิชย์เดินหน้าดันกม.ค้าปลีก เสนอเข้าครม. ตัดคณะกรรมการระดับจังหวัด เหลือส่วนกลางเพียงชุดเดียวให้ปลัดเป็นประธาน
  • สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ส่งร่างที่ปรับปรุงสมบูรณ์ให้กับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง แล้ว คาดจะนำเสนอต่อที่ประชุมครม. ได้ประมาณเดือนม.ค.53 โดยข้อสรุปที่มาจากการรับความคิดเห็นขณะนี้คือฐานการจัดเก็บภาษีที่ดินเชิงพาณิชย์ยังคงไว้ที่สูงสุดไม่เกิน 0.5% แม้ว่าจะมีบางพื้นที่มองว่าจะทำให้การจัดเก็บรายได้ในท้องถิ่นลดลง แต่คณะทำงานได้พิจารณาแล้วเห็นว่า 0.5% เป็นอัตราที่เหมาะสม ในพื้นที่ที่มีรายได้ลดลงอาจจะยังไม่รวมมูลค่าเครื่องจักรหากรวมเข้าไปรายได้ท้องถิ่นจะสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ