KSL พุ่งตามราคาน้ำตาลโลก หลังความต้องการสูง-กองทุนย้ายมาลงทุนโภคภัณฑ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 15, 2009 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น KSL บวก 2.88% มาที่ 14.30 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.40 บาท เมื่อเวลา 12.16 น. โดยราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 14.50 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 14.30 บาท

นายจำรูญ ชินธรรมมิตร์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการ บมจ.น้ำตาลขอนแก่น (KSL) เปิดเผยว่า การที่ราคาหุ้น KSL ปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ คาดว่าเป็นการเก็งกำไรของนักลงทุนหลังทราบว่าสถานการณ์ราคาน้ำตาลในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นตามกลไกตลาดจากข่าวอุปทานตึงตัว

นอกจากนี้ คาดว่าอีกส่วนหนึ่งน่าจะมาจากเกิดจากกลุ่มกองทุนโยกย้ายเงินลงทุนจากหุ้น ทองคำซึ่งราคาปรับตัวลดลงแล้วหันมาลงทุนในสินค้า COMMODITY ชนิดอื่น เช่น น้ำตาลแทน ซึ่งตลาดหุ้นบ้านเราก็อาจจะเป็นลักษณะเช่นเดียวกัน และบางส่วนก็คงมองเห็นแนวโน้มธุรกิจที่ดีของบริษัท ที่โครงการบ่อพลอยกำลังจะเริ่มผลิตในต้นปี 53 ส่วนที่กัมพูชาเริ่มหีบอ้อยเมื่อวาน ที่ลาวจะเริ่มหีบอ้อยเดือนหน้าเหมือนกัน

"เมื่อคืนแค่คืนเดียวมันขึ้นมา 1.28 เซนต์/ปอนด์ จากปกติจะขึ้นแค่ 0.2 หรือ 0.3 เซนต์เท่านั้น แสดงว่าความต้องการน้ำตาลในตลาดโลกมีมาก อีกทั้งบราซิลฝนตกมากเกินไป ผลผลิตน้ำตาลเอทานอลน้อย ผลผลิตตกต่ำ นอกจากนี้เศรษฐกิจโลกมันไม่ดี หุ้นก็ตก ทองคำก็ตก พวกกองทุนก็เปลี่ยนมาเล่นพืชผลการเกษตร ซึ่งมีน้ำตาลที่ยังเก็งดีอยู่"นายจำรูญ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้มองว่า สถานการณ์ราคาน้ำตาลจะมีแนวโน้มสูงขึ้นแบบนี้ต่อเนื่องไปจนถึงมีนาคมปี 53 ซึ่ง KSL ก็คงจะได้รับอานิสงส์ด้วย

เมื่อคืนนี้ที่ราคาน้ำตาลดิบนิวยอร์ค ปรับขึ้น 1.28 เซนต์/ปอนด์ หรือ 5.3% เป็น 25.28 เซนต์/ปอนด์ จากข่าวผลผลิตน้ำตาลของแถบอเมริกากลาง ช่วงครึ่งหลังของ พ.ย. ลดลง 18% เมื่อเทียบกับปีก่อน มาอยู่ที่ 1.24 ล้านตัน จากฝนที่ตกอย่างหนักในบราซิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ