ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดลบ 22.20 จุด ขณะนักลงทุนจับตาประชุม FED

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 15, 2009 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดลบในวันนี้ โดยดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆเนื่องจากตลาดขาดปัจจัยชี้นำ ขณะที่นักลงทุนจำนวนมากมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มประชุมระยะเวลา 2 วันในคืนนี้ นอกจากนี้ การแข็งค่าของเงินเยนยังเป็นอีกปัจจัยที่ฉุดภาวะการซื้อขายในตลาดให้ซบเซาลงด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดลบ 22.20 จุด หรือ 0.22% แตะที่ 10,083.48 จุด

มาซาโตชิ ซาโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์มิซูโฮกล่าวว่า นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่เฟดจะเริ่มประชุมคืนนี้ โดยส่วนใหญ่เชื่อว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0- 0.25% ไปอีกระยะหนึ่งจนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวเต็มที่

นักลงทุนวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 4 ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ -24 จุด จากไตรมาส 3 ที่ระดับ -33 จุด แต่เป็นอัตราการขยายตัวที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่เศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย เนื่องจากภาคเอกชนของญี่ปุ่นยังคงกังวลว่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นจะส่งผลให้กำไรของบริษัทหดตัวลงด้วย

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ กลุ่มขนส่งทางเรือ และกลุ่มผู้ผลิตเซรามิก ร่วงลงหนักสุด ขณะที่หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มผู้ผลิตยาง และกลุ่มขนส่งทางอากาศดีดตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ