โบรกฯ แนะ"ลงทุน"PTT หลังราคารับข่าวร้ายไปแล้ว ยังพอมีลุ้นโรงแยกก๊าซ 6

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 15, 2009 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์แนะ"ซื้อลงทุนระยะยาว"หรือ"ทยอยสะสม"หุ้น บมจ.ปตท(PTT)มองราคาหุ้นได้สะท้อนข่าวลบเรื่องการระงับโครงการในมาบตาพุดไปแล้ว แต่ยังพอมีลุ้นเดินหน้าโรงแยกก๊าซธรรมชาติแห่งที่ 6 เพราะได้ผ่าน EIA ก่อนรัฐธรรมนูญปี 50 มีผลบังคับใช้ แต่ความชัดเจนยังต้องใช้เวลารอคำตอบจากศาลปกครอง ขณะที่ภาครัฐก็ยังไม่ได้ประกาศหลักเกณฑ์ในการแก้ไขปัญหามาบตาพุดที่ชัดเจนออกมา ทั้งนี้ โบรกเกอร์ได้ประเมินกรณีเลวร้ายสุดหากโครงการโรงแยกก๊าซฯ แห่งที่ 6 เลื่อนออกไป 1 ปี กระทบกำไรประมาณ 8% และมองว่าไม่น่าจะมีเหตุกาณณ์เลวร้ายไปกว่านี้แล้ว

          โบรกเกอร์          คำแนะนำ        ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.ฟิลลิป          ซื้อ                335
          บล.กรุงศรีอยุธยา    ซื้อลงทุน            306
          บล.กสิกรไทย       ทยอยสะสม          300
          บล.กิมเอ็ง         ซื้อลงทุน            297
          บล.เกียรตินาคิน     ซื้อลงทุน            295

นายชาญวุทธ เตชอมรธนกิจ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.กรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ราคาหุ้น ปตท.รับรู้ปัจจัยลบไปตั้งแต่ 2 ธ.ค.หลังศาลปกครองสูงสุดตัดสินระงับโครงการ 65 แห่ง รวมโรงแยกก๊าซที่ 6 ด้วย แต่เนื่องจากทางกลุ่มปตท.ระบุว่า โครงการโรงแยกก๊าซแห่งที่ 6 ได้ EIA ก่อนรัฐธรรมนูญปี 50 มีผลบังคับใช้ ซึ่งคำตัดสินของศาลปกครองกลางยังไม่ชัดเจนที่ระบุโครงการที่ได้รับใบอนุญาตก่อนมีรัฐธรรมนูญปี 50 จะไม่ถูกระงับ แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นใบอนุญาตใด

"ผมเข้าใจว่า EIA คงจะไม่ใช่ใบอนุญาต คงเป็นแต่การวัดด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ยังไม่ตรงกันระหว่างศาลฯกับผู้ประกอบการ ซึ่งผมเช้าใจว่าคำว่า"ใบอนุญาต" ตีความได้หลายอย่าง อาจต้องใช้เวลานานเหมือนกัน ซึ่งก็ต้องรอให้ศาลฯ ระบุว่า ใบอนุญาตที่ศาลฯพูดถึงคือ EIA คือใบเดียวกันหรือเปล่า กับ ถ้ารอคณะกรรมการ 4 ฝ่ายจัดทำหลักเกณฑ์ขึ้นมา ก็ต้องดูว่าอย่างใหนจะเร็วกว่ากัน"นายชาญวุทธ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเลือกทางไหนก็ย่อมใช้ระยะเวลานานเหมือนกัน

และ หากโรงแยกก๊าซแห่งที่ 6 ดำเนินการได้ก็จะช่วยลดการนำเข้าเหลือประมาณปีละ 2 แสนตัน จากนำเข้าประมาณ 1 ล้านตันต่อปี หรือเฉลี่ยเดือนละ 1 แสนตัน แต่ประเด็นนี้ก็ไม่ได้มีผลต่อ ปตท.

"ผมว่าการเข้าไปซื้อ(หุ้น ปตท.)ก็ยังมีปัจจัยนี้ยังเป็นกังวล เพราะฉะนั้นราคาก็ยังไม่ได้รับผลบวกเต็มที่ แม้ว่าตลาดโดยรวมจะขึ้น แต่ปตท.คงไม่ขึ้นเยอะ ก็คงมีจำกัด มีปัจจัยให้ระมัดระวังอยู่ ก็ทำให้ upside มีอยู่จำกัด แม้ว่าราจะให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 306 แต่ก็ต้อง aware เรื่องผลกระทบ ซึ่งอาจจะทำให้ราคาหุ้นคงไม่ได้ไปถึงตรงนั้น...ก็ให้ทยอยสะสม เพราะราคาก็ได้สะท้อนข่าวร้ายไปแล้ว"นายชาญวุทธ กล่าว

ด้าน น.ส.ธนพร วิศรุตพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย ได้ประเมินกรณีเลวร้ายสุด สำหรับโครงการโรงแยกก๊าซที่ 6 หยุดไป 1 ปี หรือในปี 53 ก็จะทำให้กำไรของบริษัทในปีหน้าลดลงไป 8% เหลือ 6.4 หมื่นล้านบาทจากที่เคยคาดไว้ที่ 7 หมื่นล้านบาท

และหากมีการเลื่อนโครงการโรงแยกก๊าซที่ 6 ก็จะมีการนำเข้าก๊าซ LPG มากชึ้น ซึ่งตอนนี้หากนำเข้ามาก กองทุนน้ำมันก็ต้องเข้ามารับภาระมากขึ้น ซึ่งก็จะไม่ส่งผลกระทบหรือเป็นภาระกับ PTT เพราะจะได้รับชดเชยตามจริง

"การไม่ขึ้นโรงแยกก๊าซ ของปตท. มีผลกระทบแน่ และทั้งประเทศก็คงโดนด้วย แต่ถ้ามองในแง่ผลกระทบราคาหุ้น ราคาได้ลงไปมากกว่าผลกระทบจริงแล้ว โดยราคาหุ้นได้ลดลงไป 13% ตั้งแต่ที่เกิดเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นมองว่าโดนมากเกินไป จึงไม่น่าจะมีอะไรเลวร้ายไปกว่านี้ และหุ้นก็ไม่ควรลงไปมากกว่านี้"น.ส.ธนพร กล่าว

น.ส.ธนพร จึงยังเห็นว่า หุ้น PTT น่าลงทุน"ทยอยซื้อสะสม"มากกว่า เพราะยังมีเรื่องมาบตาพุดและราคาน้ำมันที่ปรับลงค่อนข้างแรง เพราะปัจจุบันประเมินกำไรบนสมมติฐานที่ราคาน้ำมันเฉลี่ย 75 เหรียญ/บาร์เรลในปี 53 แต่ถ้าราคาน้ำมันปรับขึ้นไม่ได้ตามคาดการณ์ไว้ก็คงต้องปรับคาดการณ์กำไรลง

"เราคิดว่าตัวนี้ซื้อไปถือ long term ก็ OK เพียงแต่ว่านักลงทุนอยากให้มีความชัดเจนมากกว่านี้ เพราะปตท.ต้องการความชัดเจนแม้ว่าศาลฯ ได้ตัดสินไปแล้ว ก็คิดว่าต้องกินเวลานาน และไม่รู้ว่าศาลฯจะใช้เวลาตัดสินใจเรื่องนี้นานแค่ไหน ก็เหมือนกับว่าหุ้นเกิด over hang เพราะเรื่องยังไม่เคลียร์ แต่ก็มองว่าหากศาลฯตัดสินว่าใบอนุญาตต้องเป็นใบอนุญาตทุกชนิด ก็คิดว่า downside ก็น้อยมากแล้ว แต่ก็ขอให้ชัดละกันว่าเดินได้หรือไม่ได้"น.ส.ธนพร กล่าว

ขณะที่ นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการฝ่ายหลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) คาดว่า การขอความชัดเจนจากศษลปกครองเกี่ยวกับการลงทุนโครงการโรงแยกก๊าซแห่งที่ 6 จะต้องใช้เวลา 2-3 เดือน หรือประมาณ เดือน ก.พ.-มี.ค.53 หากศาลปกครองกลางยืนตามคำตัดสินเดิมก็คงต้องกลับไปดำเนินการตามรัฐธรรมนูญปี 50

"ราคาหุ้น ปตท.ช่วงที่ผ่านมาลงไปต่ำสุดที่ 218 บาท ซึ่งได้รับปัจจัยลบหลังจากมีคำสั่งศาลที่ให้ระงับโครงการโรงแยกก๊าซที่ 6 ไว้ก่อน แต่เนื่องจากหน่วยงานรัฐยังไมได้มีคำสั่งกับเอกชน ก็ยังมีการก่อสร้างปกติ...คิดว่าคนที่กลัวโครงการ delay คงขายหุ้นออกไปแล้ว แต่ราคาหุ้นวันนี้ที่ปรับขึ้นคนไปตีความว่าถ้าปรับราคาก๊าซขึ้นได้ ปตท.ก็ได้ประโยชน์"นายกิติชาญ กล่าว

นายกิติชาญ แนะนำว่า หากเป็นนักลงทุนระยะยาว หุ้นปตท.ก็น่าสนใจ ราคาก็ยังมี upside ถึงแม้ว่าราคาก๊าซจะไม่ได้ปรับขึ้นในตอนนี้ แต่แนวโน้มราคาน้ำมันและก๊าซในอนาคตก็มีโอกาสปรับขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ