ก.ล.ต.กล่าวโทษ"โกรว์ เอ็นเตอร์ไพรส์"ซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับรับอนุญาต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 15, 2009 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษ บริษัทโกรว์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ผู้บริหารรวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้าทีมการตลาดขึ้นไป รวม 4 ราย ในการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งมีน้ำมันดิบ และ/หรือ ทองคำ เป็นสินค้าอ้างอิง โดยที่ไม่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในประเทศไทย และทำให้ประชาชนที่หลงเชื่อได้รับความเสียหายรวมประมาณ 23.98 ล้านบาท

เนื่องจาก ก.ล.ต. ได้รับแจ้งจากประชาชนที่ได้รับการติดต่อชักชวนจากพนักงานของบริษัทดังกล่าว จึงตรวจสอบเอกสารหลักฐานและสอบปากคำบุคคลที่เกี่ยวข้อง พบว่าในช่วงเดือน ก.พ.51 ถึงเดือน ส.ค.52 บริษัทโกรว์ฯ ได้แสดงตนต่อบุคคลทั่วไปว่า เป็นตัวแทนให้บริการส่งคำสั่งซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของบริษัทโบรกเกอร์ต่างประเทศ ซึ่งมีน้ำมันดิบและ/หรือทองคำเป็นสินค้าอ้างอิง

โดยชักชวนผู้ลงทุนให้เข้าใจว่าการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าวสามารถทำกำไรได้โดยง่าย จนมีผู้หลงเชื่อหลายรายที่ได้โอนเงินไปยังบริษัท แต่ไม่ปรากฏว่าบริษัทได้นำเงินไปลงทุนตามที่แจ้งไว้ต่อผู้ลงทุน นอกจากนี้ยังมีการชักชวนให้ผู้ลงทุนมอบอำนาจให้พนักงานของบริษัทสามารถส่งคำสั่งซื้อขายแทนผู้ลงทุนด้วย

การประกอบธุรกิจของบริษัทกับพวก เข้าข่ายเป็นความผิดฐานประกอบธุรกิจล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 และมีโทษตามมาตรา 125 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน คือ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละหนึ่งหมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน

นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมในลักษณะเข้าข่ายเป็นการฉ้อโกงประชาชน ตามมาตรา 343 ประมวลกฎหมายอาญา ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่ง ก.ล.ต. จะส่งมอบพยานหลักฐานให้แก่กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมการเศรษฐกิจ (ปอศ.) เพื่อสอบสวนดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ