ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: หวั่นเงินเฟ้อคุกคาม ฉุดฟุตซี่ปิดลบ 29.57 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 16, 2009 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (15 ธ.ค.) หลังจากเยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนที่ร่วงลง นอกจากนี้ การที่สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) ที่สูงเกินคาด และอังกฤษเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ขยายตัวสูงสุดในรอบ 6 เดือน ส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเรื่องภาวะเงินเฟ้อทั่วโลก

ดัชนี FTSE 100 ลดลง 29.57 จุด ปิดที่ 5,285.77 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 5,250.78 - 5,328.11 จุด

ตลาดหุ้นลอนดอนได้รับแรงกดดันจากความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ดัชนีพีพีไอเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 1.8% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ถึง 2 เท่า ขณะที่ดัชนีพีพีไอซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ดีดขึ้น 0.5% ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นรุนแรงสุดในรอบกว่า 1 ปี

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.9% จากปีที่แล้ว เทียบกับที่ขยายตัว 1.5% ในเดือนก่อนหน้า นับเป็นอัตราการขยายตัวที่สูงสุดในรอบ 6 เดือน เนื่องจากต้นทุนด้านเชื้อเพลิงและการขนส่งที่สูงขึ้น ทั้งนี้ นายอลิสแตร์ ดาร์ลิง รัฐมนตรีคลังอังกฤษ คาดว่า อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษจะขยายตัวขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 3% ในปีหน้า ซึ่งอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับเป้าหมายหมายของรัฐบาล ก่อนที่จะอ่อนตัวลงอีกครั้ง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีที่ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนธันวาคม เนื่องจากความวิตกว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศเริ่มชะลอตัว รวมถึงการที่กรีซมีตัวเลขขาดดุลสูงขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นในยุโรป

หุ้นบริติช แอร์เวย์ส ร่วงลง 2.2% หลังจากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดการณ์ว่า สายการบินต่างๆทั่งโลกจะขาดทุน 5.6 พันล้านดอลลาร์ในปีหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 3.8 พันล้านดอลลาร์ในการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ พร้อมกับคงคาดการณ์ตัวเลขขาดทุนของอุตสาหกรรมสายการบินในปีนี้ว่าจะสูงถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนหุ้นรอยัลแบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ ปิดลบ 2.4% และหุ้นธนาคาร HSBC ปิดลบ 2.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ