KTB ตั้งเป้าปี 53 สินเชื่อโต 7% หันเน้นรายเล็กหลังรายใหญ่กระทบมาบตาพุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 16, 2009 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย(KTB) ตั้งเป้าปี 53 สินเชื่อขยายตัว 7% จากปีนี้มีสินเชื่อสุทธิ 3-4 หมื่นล้านบาท พลาดจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ เนื่องจากช่วงกลางปีพอร์ตสินเชื่อของธนาคารมีอัตราเติบโตลดลงเหลือ 0% หลังจากธุรกิจขนาดใหญ่ได้ออกหุ้นกู้มาชำระคืนหนี้ค่อนข้างมาก

การขยายตัวที่ดีขึ้นของสินเชื่อในปีหน้าจะเน้นไปที่ลูกค้าขนาดกลางและเล็ก เนื่องจากลูกค้ารายใหญ่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการลงทุนในพื้นที่มาบตาพุด ซึ่งหากสินเชื่อเติบโตได้ดีก็จะส่งผลให้อัตรากำไรของธนาคารปรับตัวดีขึ้นด้วย ประกอบกับในปีนี้รายได้จากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยลดลงจากปีก่อน ตามทิศทางของอัตราดอกเบี้ยที่ปรับลดลงตั้งแต่ต้นปี แต่มาในช่วงปลายปีนี้ส่วนต่างเริ่มขยับดีขึ้นมาบ้างแล้ว

นายอภิศักดิ์ มองว่า เศรษฐกิจไทยในปีหน้าอาจจะขยายตัวในระดับ 3-4% โดยมีปัจจัยเสี่ยงทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่ ปัจจัยในประเทศ คือ ปัญหาการเมือง โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมทั้งกรณีปัญหาการลงทุนในพื้นที่มาบตาพุดที่ต้องชะลอออกไป ซึ่งจะกระทบกับการลงทุนภาคเอกชนเนื่องไปถึงช่วงกลางปี 53 ยกเว้นว่ารัฐบาลสามารถแก้ไขปัญหาได้เร็ว นอกจากนั้นยังมีประเด็นการเร่งตัวของอัตราดอกเบี้ย แต่ก็ยังเชื่อว่าปีหน้าอัตราดอกเบี้ยจะยังปรับตัวขึ้นมาไม่มากนัก

"ปีหน้าถ้าการลงทุนเอกชนหยุดชะงักจะทำให้ GDP โตต่ำ เพราะ GDP ต้องอาศัยแรงกระตุ้นจากการลงทุนและการใช้จ่ายภาครัฐเป็นหลัก"นายอภิศักดิ์ กล่าว

ส่วนปัจจัยเสี่ยงต่างประเทศ จะมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังไม่ชัดเจนว่าจะฟื้นได้ตามที่คาดหวังหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ยังมีปัญหาการว่างงานอยู่ แสดงว่าเศรษฐกิจยังไม่ดีและยังน่ากลัวอยู่ โอกาสที่เศรษฐกิจจะหัวทิ่มลงมาก็ยังมี ขณะที่ฝั่งยุโรปอาการก็ยังไม่ดีนัก อาจมีกรณีคล้ายดูไบเวิลด์เกิดขึ้นได้ เนื่องจากมีบางประเทศถูกปรับลดเครดิตลงไปแล้ว ซึ่งทั้งสองส่วนจะกระทบต่อประเทศที่พึ่งพารายได้จากการส่งออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ