THCOM บวก 3.55% หลังเข้าให้บริการโครงการบรอดแบนด์แห่งชาติของออสเตรเลีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 17, 2009 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น THCOM บวก 3.55% อยู่ที่ 7.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท เมื่อเวลา 10.45 น.โดยเปิดตลาดที่ 7.15 บาท ขึ้นสูงสุดที่ 7.35 บาท และลงต่ำสุดที่ 7.10 บาท มูลค่าการซื้อขาย 20.11 ล้านบาท

บล.ทรีนีตี้ แนะ"ซื้อ"บมจ.ไทยคม (THCOM) โครงการโครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ (National Broadband Network:NBN) ของประเทศออสเตรเลียเป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการ Australian Broadband Guarantee (ABG) ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้ประชาชนสามารถใช้อินเตอร์เนตความเร็วสูงได้ในราคาถูก (เพียง 29 เหรียญออสเตรเลีย) โดยรัฐบาลจะอุดหนุนเงินให้แก่บริษัทที่ให้บริการ ทั้งนี้การตั้งโครงการ NBN จะส่งผลให้การขยายการให้บริการอินเตอร์เนตความเร็วสูงในออสเตรเลียดำเนินการได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็วขึ้น

ทั้งนี้ ปัจจุบันการใช้แบนด์วิทช์หรือช่องสัญญาณของไอพีสตาร์จากออสเตรเลียคิดเป็นประมาณ 50% ของแบนด์วิทช์ที่ให้บริการในปัจจุบัน โครงการดังกล่าวน่าจะมีส่วนสนับสนุนให้ไอพีสตาร์ออสเตรเลียยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีข้างหน้า (ทั้งนี้ Capacity ของแบนด์วิทช์ที่จักสรรให้ออสเตรเลียคิดเป็น 14.7% ของดาวเทียมไอพีสตาร์ทั้งดวง) และน่าจะมีส่วนต่อการถึงจุดคุ้มทุนของไอพีสตาร์ในปีหน้า คงราคาเหมาะสมที่ 12 บาท (Sum-of-the-parts)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ