ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดร่วง 132.86 จุด หลังดอลล์พุ่ง-กรีซถูกหั่นเครดิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 18, 2009 06:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (17 ธ.ค.) หลังจากสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่าผลกำไรของบริษัทสหรัฐในตลาดต่างประเทศจะหดตัวลงด้วย นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานผลประกอบการที่น่าผิดหวังของบริษัทเอกชน, ตัวเลขว่างงานรายสัปดาห์ที่พุ่งขึ้นเกินคาด และข่าวที่กรีซถูกปรับลดอันดับเครดิต

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดร่วง 132.86 จุด หรือ 1.27% แตะที่ 10,308.26 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดลบ 13.10 จุด หรือ 1.18% แตะที่ 1,096.08 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดลดลง 26.86 จุด หรือ 1.22% แตะที่ 2,180.05 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.72 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 11 ต่อ 4 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 1.94 พันล้านหุ้น

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกำไรของบริษัทสหรัฐในตลาดต่างประเทศ นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลต่อข่าวที่ว่าบริษัท เฟดเอ็กซ์ คอร์ป รายงานผลประกอบการที่ต่ำเกินคาด และซิตี้กรุ๊ปพยายามขายหุ้นในราคาต่ำ

ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ประกาศระดมทุน 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านการขายหุ้น 5.4 พันล้านหุ้นที่ราคา 3.15 ดอลลาร์/หุ้นเพื่อหาเงินชำระหนี้รัฐบาล ส่งผลให้กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศเลื่อนแผนขายหุ้น 1 ใน 3 ที่ถืออยู่ในซิตี้กรุ๊ป เนื่องจากเห็นว่าราคาขายหุ้นต่ำเกินไปเมื่อเทียบกับมูลค่าหุ้นซิตี้กรุ๊ปที่รัฐบาลซื้อมาในราคา 3.25 ดอลลาร์/หุ้นเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

โดยทางกระทรวงคลังสหรัฐถือหุ้นสามัญของซิตี้กรุ๊ปอยู่ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และถือหุ้นบุริมสิทธิ์รวมกับหุ้นที่ได้จากข้อตกลงค้ำประกันหลักทรัพย์มูลค่า 2.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนหุ้นสามัญค้างชำระของซิตี้กรุ๊ปเพิ่มขึ้นแตะที่ 2.83 หมื่นล้านหุ้น จากระดับ 2.29 หมื่นล้านหุ้นในสิ้นเดือนก.ย. และขยายตัวขึ้นจาก 5 พันล้านหุ้นเมื่อช่วงสิ้นปี 2550 ทั้งนี้ ซิตี้กรุ๊ป, แบงก์ ออฟ อเมริกา และเวลส์ ฟาร์โก เป็นสามธนาคารที่ระดมทุนเป็นเงินรวมกันกว่า 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ เพื่อชำระหนี้คืนรัฐบาลในโครงการบรรเทาสินทรัพย์ที่มีปัญหาของรัฐบาล (TARP)

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับปัจจัยลบจากรายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐที่ระบุว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการในระหว่างว่างงานสัปดาห์ที่แล้วพุ่งขึ้นแตะระดับ 480,000 ราย เพิ่มขึ้น 7,000 รายจากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

ตลาดได้รับแรงกดดันมากขึ้นหลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงหนึ่งขั้น สู่ระดับ BBB+ จากเดิมที่ระดับ A- และเตือนว่าจะลดอันดับเครดิตลงอีก นอกเสียจากว่ารัฐบาลกรีซจะดำเนินการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณ โดยการประกาศลดอันดับเครดิตของ S&P มีขึ้นหลังจากที่ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับเครดิตของกรีซลงสู่ระดับ BBB+ เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา

หุ้นซิตี้กรุ๊ปร่วงลง 7.3% หลังจากกระทรวงการคลังสหรัฐประกาศเลื่อนแผนการขายหุ้นของซิตี้กรุ๊ป ขณะที่หุ้นเฟดเอ็กซ์ปิดร่วง 6.1% หลังจากบริษัทรายงานผลประกอบการรายไตรมาสร่วงลง 30% ส่วนหุ้นดิสคัฟเวอรี่ ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส ซึ่งเป็นผู้ให้บริการบัตรเครดิต ดิ่งลง 9.1% หลังจากบริษัทรายงานผลประกอบการรายไตรมาสร่วงลง 19%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ