ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: หุ้นแบงก์ทรุด ฉุด FTSE 100 ปิดลบ 20.80 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday December 19, 2009 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (18 ธ.ค.) ท่ามกลางแรงเทขายหุ้นกลุ่มสถาบันการเงินที่ร่วงลงอย่างหนัก หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) คาดการณ์ว่า ธนาคารหลายแห่งในภูมิภาคนี้จะมียอดการปรับลดมูลค่าทางบัญชีมากขึ้น

ดัชนี FTSE 100 ปรับตัวลดลง 20.80 จุด หรือ 0.4% ปิดที่ 5,196.81จุด ซึ่งตลอดทั้งสัปดาห์นี้ดัชนี FTSE 100 ทรุดตัวลง 1.2%

อีซีบีได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดปรับลดมูลค่าทางบัญชีขึ้นอีก 13% โดยคาดว่า ตัวเลขการปรับลดมูลค่าทางบัญชีในปี 2550-2553 จะพุ่งขึ้นแตะที่ 5.53 แสนล้านยูโร จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 4.88 แสนล้านยูโร แม้ว่าธนาคารกลางได้ปรับลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และรัฐบาลทั่วโลกได้ใช้มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายรวมกันราว 12 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ อีซีบียังระบุด้วยว่า ตัวเลขหนี้สินภาครัฐทั่วโลกจะสร้างความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน และธนาคารยุโรปบางแห่งยังคงต้องพึ่งพาเงินจากกองทุนฉุกเฉิน

นักวิเคราะห์มองว่า นักลงทุนยังคงชะลอการลงทุนในตลาดที่มีความเสี่ยง ดังนั้น ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนวันนี้จึงค่อนข้างเบาบาง และแรงซื้อขายถูกปกคลุมด้วยกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราว่างงานที่พุ่งสูงขึ้นแม้ในยามที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะเริ่มออกในทิศทางที่ดีขึ้น แต่ถึงกระนั้นแนวโน้มเศรษฐกิจในปีหน้ายังคงไม่มีความชัดเจนมากนัก

ทั้งนี้ หุ้นลอยด์ส แบงกิ้ง กรุ๊ปตกลงเกือบ 5% และหุ้นบาร์เคลย์ส ร่วงลง 3.5% ซึ่งหุ้นของบริษัททั้งสองแห่งนี้เป็นแกนนำในการฉุดหุ้นตัวอื่นๆในตลาดเคลื่อนไหวในแดนลบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ