ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้ายืนบวก เล็งกองทุนเป็นผู้ซื้อ-ทำ window dressing

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 21, 2009 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะไปในทางบวก โดยยังรอดูว่าดัชนีฯจะผ่านแนว 718 จุด ขึ้นไปได้ไหม หากผ่านได้จะเกิดสัญญาณ"ซื้อ" เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงปลายปีตลาดฯจึงไม่ได้มีปัจจัยอะไรเป็นพิเศษ ขณะเดียวกันนักลงทุนต่างชาติก็ชะลอการลงทุนแล้วเพราะใกล้วันหยุดเทศกาลคริสต์มาส

อย่างไรก็ดี เม็ดเงินที่จะเข้ามาก็น่าจะยังเป็นของพวกกองทุนน่าจะยังเป็นผู้ซื้อ โดยเฉพาะพวก LTF-RMF อีกทั้งมองว่านักลงทุนบางคนยังมีความคาดหวังในเรื่องการจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียน และการทำ Window dressing ทำให้ตลาดฯยังน่าจะบวกได้

สำหรับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่จะแกว่งตัวในแดนบวก พร้อมให้แนวรับไว้ที่ 700 จุด แนวต้าน 718, 730 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(18 ธ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,328.89 จุด เพิ่มขึ้น 20.63 จุด(+0.20%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,102.47 จุด เพิ่มขึ้น 6.39 จุด(+0.58%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,211.69 จุด เพิ่มขึ้น 31.64 จุด (+1.45%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,636.93 ล้านบาทเมื่อ 18 ธ.ค.52
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ม.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 73.36 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.71 ดอลลาร์
  • "กอร์ปศักดิ์" เผยรัฐบาลเตรียมส่ง 42 โครงการมาบตาพุดสอบถามอัยการ หาช่องทางออกปลดล็อกชี้มีข้อมูลใหม่ 4 ประเด็น ยื่นศาลพิจารณาอีกรอบ ด้านเอ็นจีโอไม่เอาด้วย ลั่นทางออกเดียวต้องทำตามคำวินิจฉัยของศาลปกครอง ตามมาตรา 67 วรรคสอง ขณะที่กรรมการ 4 ฝ่ายเตรียมเสนอเกณฑ์เอชไอเอ อีไอเอ และการตั้งองค์การอิสระต่อคณะรัฐมนตรีวันที่ 21 ธ.ค.นี้
  • อธิบดีกรมสรรพากร เผยกรมร่วมกับกระทรวงการคลังตั้งเป้าขยายฐานการจัดเก็บภาษีของสรรพากรเพิ่มไม่ต่ำกว่า 3.24 แสนราย ในปีหน้า ซึ่งเน้นในกลุ่มที่ไม่เคยเสียภาษีทั้งหมด และขยายการจัดเก็บในทุกกลุ่ม
  • แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เผยตัวเลขส่งออกเดือนพ.ย. ขยายตัว 17.2% โดยเป็นการขยายตัวทุกหมวดสินค้า ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะแถลงข้อมูลอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 21 ธ.ค.นี้
  • รัฐเดินหน้ากระตุ้นธุรกิจอสังหาฯ รอบใหม่ เตรียมอัดฉีดหมื่นล้าน ปล่อยกู้ดอกเบี้ย 2.5% ให้ผู้ประกันตนซื้อบ้านราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท
  • "ชาลี" เตือนโบรกเกอร์ที่จับกลุ่มคิดค่าคอมมิชชั่นแบบเหมาจ่าย หรือแบบบุฟเฟ่ต์ ในปีหน้าที่จะเปิดเสรีแบบขั้นบันได จะเป็นต้นต่อสำคัญทำให้อุตสาหกรรมค้าหลักทรัพย์พังทั้งระบบ พร้อมย้ำในปี 2553 แนวโน้มจะเกิดการควบรวมกิจการมากขึ้น ขณะเดียวกัน รูปแบบการควบรวมจะเปลี่ยนจากการควบรวมเป็นพวง หรือมากกว่า 2 ราย จากเดิมที่มีการควบรวมแบบ 1+1
  • คลังจับมือเวิลด์แบงก์เซ็นเอ็มโอยูเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 300 ล้านเหรียญ (หมื่นล้านบาท) ปล่อยกู้โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาดเล็ก
  • "ทีเอสเอฟซี" คุมเข้มปล่อยมาร์จิ้นลดความเสี่ยงในการดำเนินงานปรับเพิ่มมูลค่าหลักประกันขั้นต่ำ-มูลค่าหลักประกันที่ต้องดำรงไว้ ในหุ้นเกรด B-C อีก 5% มีผล 23 ธ.ค.นี้ "ผู้บริหาร" แจง ยอดปล่อยมาร์จิ้นโลนปีนี้ต่ำเป้าที่ 4 พันล้านบาท จากขณะนี้ปล่อยได้เพียง 2.2 พันล้าน เหตุ ภาวะตลาดไม่ดี ดอกเบี้ยต่ำ โบรกเกอร์ปล่อยมาร์จิ้นเองจากสภาพทางการเงินสูง คาดปีหน้าสูงกว่าปีนี้เล็กน้อย จากตลาดหุ้นไทยอ่อนไหวข่าวลบแจงผลประกอบการปีนี้ยังขาดทุนอยู่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ