ตลท. เตือนนลท.รอข้อมูลชี้แจง SLC ก่อนตัดสินใจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 22, 2009 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทรียา เบญจพลชัย ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ตลท.ยังไม่มีแนวคิดจะขึ้นเครื่องหมาย SP หุ้นบมจ.โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) หรือ SLC จากกรณีที่จะดำเนินการเพิ่มทุนสูงกว่าทุนเดิมถึง 5 เท่า เนื่องจากการขอข้อมูลบริษัทไปนั้นเป็นการเตือนนักลงทุนแล้วว่าบริษัทยังคงไม่มีความชัดเจนในการให้ข้อมูล นักลงทุนจึงควรรอความชัดเจนก่อนการทำรายการซื้อหรือขายหุ้น

ทั้งนี้ ทาง ตลท.ได้ให้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมภายในวันนที่ 24 ธ.ค.2552 นี้ เนื่องจากกรณีที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นกรณีพิเศษเนื่องจากมีการเพิ่มทุนจำนวนมาก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลตอบแทนการลงทุน(Earning) ของนักลงทุนชัดเจน ดังนั้น บริษัทต้องชี้แจงว่าการเพิ่มทุนจำนวนมากนั้นจะนำเงินที่ได้ไปลงทุนอะไร

“นักลงทุนต้องระมัดระวังในการซื้อขายหุ้นเพราะบริษัทยังไม่มีความชัดเจนว่าจะนำเงินเพิ่มทุนไปทำอะไร เพราะเพิ่มทุนจำนวนมากจะส่งผลต่อ Earning ของนักลงทุน แต่คงไม่ขึ้นเครื่องหมาย SP เพราะต้องรอการชี้แจงข้อมูลก่อน"นางภัทรียา กล่าว

กรรมการและผู้จัดการ ตลท. กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา ตลท.ได้มีการติดตามดูมาตลอด ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้น และได้ติดตามในเรื่องของการสร้างราคาด้วย หากมีการเคลื่อนไหวผิดปกติจะมีการประสานกับทาง ก.ล.ต.โดยเร็ว

"เราอยากให้ผู้ถือหุ้นดูรายละเอียด เหตุและผลในการเพิ่มทุนก่อนที่จะลงมติ ที่ผ่านมาก็มี case ที่ผู้ถือหุ้นไม่อนุมัติ และหากไม่แน่ใจก็ไม่อยากให้ผู้ถือหุ้นลงมติการเพิ่มทุน การเพิ่มทุนไม่ได้ผิด แต่ต้องดูว่าการเพิ่มทุนจะเปิดผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้นได้อย่างไร และจัดสรรอย่างไร" กรรมการและผู้จัดการ ตลท.กล่าว

ส่วนตลาดหลักทรัพย์ไทยในปีหน้าคาดว่าจะเติบโตได้ตามปัจจัยภาวะเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเติบโตร้อยละ 3.5 แต่ยังมีปัจจัยกังวลเรื่องปัญหาหนี้สินของกรีซและดูไบ ซึ่งอาจสร้างความผันผวนในตลาดหุ้นได้ แต่ยังมีปัจจัยบวกจากมาตรการไทยเข้มแข็งซึ่งน่าจะส่งผลชัดเจนในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ