โบรกฯ เห็นพ้อง"ซื้อ"หุ้น EASTW กำไรปีนี้โตดีผลจากปรับเพิ่มราคาขายน้ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 23, 2009 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เห็นพ้อง"ซื้อ"หุ้น บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก(EASTW)เนื่องจากผลกำไรปีนี้จะเติบโตดีจากการปรับขึ้นราคาขายน้ำประปาและน้ำดิบ และปริมาณการขายน้ำดิบก็ฟื้นตัวขึ้น รวมทั้งรับผลดีจากที่ได้มีการลดค่าใช้จ่ายได้ค่อนข้างมากด้วย อีกทั้ง EASTW ยังจัดเป็นหุ้นที่มีการจ่ายเงินปันผลดี

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 52 อยู่ในช่วง 716-842 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 51 ซึ่งในปีที่แล้วบริษัทฯได้มีการปรับเปลี่ยนงบการเงินใหม่ จากเดิมปิดงบปีเดือน ก.ย.ย้ายมาปิดงบปีเดือน ธ.ค.

และ ปี 53 คาดกำไรสุทธิอยู่ในช่วง 768-909 ล้านบาท เนื่องจากคาดว่าปริมาณขายน้ำดิบจะเติบโต 8% และปริมาณขายน้ำประปาจะเติบโต 10% ส่วนราคาค่าบริการยังคงที่

ส่วนผลกระทบจากรณีมาบตาพุด ทางบริษัทฯเชื่อว่าจะได้รับผลกระทบไม่มาก ประเมินผลกระทบไว้แค่ 3% ของเป้าหมายของบริษัทฯ อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยเรื่อง 65 โครงการลงทุนอาจโดนระงับจริง ถือเป็นความเสี่ยงของ EASTW

          โบรกเกอร์            คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย)    ซื้อ                  5.30
          บล.ทิสโก้               ซื้อ                  4.40
          บล.ฟินันเซีย ไซรัส        ซื้อ                  4.90
          บล.ยูไนเต็ด             ซื้อ                  5.25

น.ส.พรสุข อมรวดีกุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะ"ซื้อ"หุ้น EASTW ด้วยราคาเป้าหมายที่ 4.90 บาท/หุ้น เนื่องจากผลประกอบการปีนี้จะมีการเติบโตที่ดี รับผลบวกจากการปรับราคาขายน้ำเพิ่มขึ้น และปริมาณการขายน้ำดิบก็มีการฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นทำให้มีลูกค้าเก่าและใหม่เข้ามามากขึ้น

ส่วนผลกระทบจากรณีมาบตาพุด ทางบริษัทฯระบุว่าอาจรับผลกระทบไม่มาก เนื่องจากผู้ประกอบการรายใหม่กว่าจะดำเนินการก็ประมาณปี 54-55 ซึ่งยังคงใช้ระยะเวลาอีกไกล พร้อมประเมินผลกระทบจากกรณีมาบตาพุดไว้แค่ 3% ของเป้าหมายของบริษัทฯ

นอกจากนี้ EASTW ยังเป็นหุ้นที่มีการจ่ายเงินปันผลดี โดยปีนี้คาดว่าจะจ่าย 0.27 บาท/หุ้น คิดเป็น divident yield ประมาณ 7% และได้จ่ายไปแล้วในครึ่งปีแรก 0.10 บาท/หุ้น ส่วนปี 53 คาดว่าจะจ่ายเงินปันผลประมาณ 0.30 บาท/หุ้น

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 52 ที่ 822 ล้านบาท เติบโต 23% จากปีที่แล้ว ซึ่งปีที่แล้วบริษัทฯได้มีการปรับเปลี่ยนงบการเงินใหม่ โดยจากเดิมปิดงบปีเดือนกันยายน ย้ายมาปิดงบปีเดือนธันวาคม ทั้งนี้ในปีนี้ผลกำไรที่ดี ยังเป็นผลจากที่ได้มีการลดค่าใช้จ่ายได้ค่อนข้างมากด้วย

ส่วนปี 53 คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 909 ล้านบาท เนื่องจากคาดว่าปีหน้าปริมาณขายน้ำดิบจะเติบโต 8% และปริมาณขายน้ำประปาจะโต 10% ส่วนราคาขายน้ำยังคงที่

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย)กล่าวว่า ผลประกอบการของ EASTW ปีนี้มีการเติบโตที่ดี จากปริมาณการขายน้ำดิบและน้ำประปาที่ฟื้นตัวขึ้น และปีนี้ก็ยังได้ผลดีจากปรับราคาขายน้ำที่สูงขึ้น อย่างราคาขายน้ำดิบปีนี้อยู่ที่ 8.6 บาท/ลบ.ม. เทียบกับเมื่อปีที่แล้วราคาขายน้ำดิบอยู่ที่ 7.3-7.5 บาท/ลบ.ม. ส่วนราคาขายน้ำประปาช่วงนี้อยู่ที่ 11.60-12 บาท/ลบ.ม. ขณะที่ปีที่แล้วอยู่ที่ 11.30-11.40 บาท/ลบ.ม.

ทั้งนี้ ผลกำไรงวดไตรมาส 4/52 ยังดีอยู่ น่าจะมีกำไร 180 ล้านบาท ซึ่งได้คาดการณ์หย่อนลงกว่า 3 ไตรมาสแรก เนื่องจากในช่วงไตรมาส 4 มักจะมีการ adjust รายได้กับค่าใช้จ่าย ดังนั้น จึงคาดค่าใช้จ่ายในไตรมาสนี้จะสูงกว่าปกติ

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 52 ไว้ที่ 842 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 609 ล้านบาท เนื่องจากปีนี้รับผลดีจากการปรับราคาขายน้ำขึ้น ส่วนปี 53 คาดกำไรสุทธิ 873 ล้านบาท จากคาดการณ์ปริมาณการขายน้ำเพิ่มขึ้น ส่วนราคาคงจะยังยืนที่ราคาของปีนี้

น.ส.จิติมา อ๋องมณี นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ ยังคงคำแนะนำ"ซื้อ"หุ้น EASTW ด้วยราคาเป้าหมาย 4.40 บาท/หุ้น โดยอาจจะมีการทบทวนประมาณการอีกครั้งในปีหน้า ทั้งนี้ มองว่าผลประกอบการปีนี้ดีขึ้นจากราคาขายน้ำที่ปรับเพิ่มขึ้น และยังมีมุมมองที่ดีขึ้นจากกรณีมาบตาพุด ที่มองว่าคงจะได้รับผลกระทบไม่มาก อย่างไรก็ดี เรื่อง 65 โครงการที่อาจจะโดนระงับจริง ๆ จึงถือเป็นความเสี่ยงของ EASTW

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิของ EASTW ในปี 52 ไว้ที่ 716 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 51 ที่มีกำไรสุทธิ 606 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่รับผลดีจากราคาขายน้ำที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ปริมาณการขายน้ำก็ทรงตัว ส่วนปี 53 คาดว่ากำไรสุทธิของ EASTW จะมี 768 ล้านบาท ซึ่งคาดการณ์ว่าปริมาณการขายน้ำน่าจะเพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาขายน้ำคงที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ