(เพิ่มเติม) ศาลปกครองฯให้"เหล็กสยามยามาโตะ"เดินหน้า เหตุได้รับอนุญาตก่อน รธน.ปี 50

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 23, 2009 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งในวันนี้ว่า โครงการของบริษัท เหล็กสยามยามาโตะ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 65 โครงการลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรรมมาบตาพุด ไม่ใช่โครงการหรือกิจกรรมที่ต้องระงับเป็นการชั่วคราวตามคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการบรรเทาทุกข์เป็นการชั่วคราวก่อนการพิพากษาของศาลปกครองกลาง โดยโครงการดังกล่าวได้รับอนุญาตเมื่อวันที่ 22 ส.ค.50 ซึ่งเป็นวันก่อนประกาศใช้บังคับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 ในวันที่ 24 ส.ค.50

"โครงการโรงงานผลิตเหล็กโครงสร้างรูปพรรณและเข็มพืดเหล็กกล้ารีดร้อนของบริษัท เหล็กสยามยามาโตะ จำกัด จึงมิใช่โครงการหรือกิจกรรมที่ต้องระงับเป็นการชั่วคราวตามคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการเพื่อบรรเทาทุกข์เป็นการชั่วคราวก่อนการพิพากษาของศาลปกครองกลาง" คำสั่งศาลปกครองกลาง ระบุ

หลังจากศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้ระงับ 65 โครงการลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดและพื้นที่ใกล้เคียงไปเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.52 ทางบริษัท เหล็กสยามยามาโตะ ได้ยื่นคำร้องพร้อมเอกสารลงวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมาต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้มีคำสั่งให้โครงการดังกล่าวได้รับการยกเว้นตามคำสั่งศาลฯ เนื่องจากเป็นโครงการที่ได้ใบอนุญาตก่อนวันที่ 24 ส.ค.50 ซึ่งเป็นวันที่รัฐธรรมนูญปี 50 มีผลบังคับใช้

ศาลปกครองกลางพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงปรากฎตามหนังสือสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงวันที่ 12 ก.ย.50 ว่า รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการของบริษัท เหล็กสยามยามาโตะ ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านโครงการอุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 15 ส.ค.50 และได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ประกอบกิจการในเขตนิคมอุตสาหกรรมทั่วไป นิคมอุตสาหกรรมเหมราชตะวันออก(มาบตาพุด) เนื้อที่ประมาณ 154 ไร่ 1 งาน 30.50 ตารางวา เพื่อประกอบกิจการผลิตเหล็กโครงสร้างรูปพรรณและเข็มพืดเหล็กกล้ารีดร้อนจากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) ในวันที่ 22 ส.ค.50


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ