ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าโมเมนตั้มขึ้นต่อ หลังคลายความกังวลกรณีมาบตาพุดได้บ้าง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 24, 2009 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกษม พันธ์รัตนมาลา หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ซีไอเอ็มบี(ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะยังมีโมเมนตัมในการปรับตัวขึ้นได้ต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ เนื่องจากเชื่อว่านักลงทุนได้เริ่มคลายความวิตกกังวลจากกรณีมาบตาพุดลงไปได้บ้าง อีกทั้งการที่ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นในช่วงนี้ อันเนื่องมาจากเข้าสู่ฤดูหนาว และท่องเที่ยว ทำให้เป็นแรงสนับสนุนหุ้นในกลุ่มพลังงาน

"ช่วงนี้อาจฟังเรื่องมาบตาพุดว่ามีโครงการอะไรบ้างที่จะเดินหน้าต่อไปได้ ส่วนเรื่องของการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง คนคงจะไม่สนใจเพราะใกล้ปีใหม่ คนอยากที่จะไปเที่ยว กลับบ้านกันมากกว่า"นายเกษม กล่าว

นอกจากนี้ ยังมองว่าตลาดฯคงจะได้แรง Local เป็นตัวผลักดัน อย่างพวกกองทุน LTF-RMF และรายย่อย พร้อมให้กรอบการแกว่งไว้ที่ 720-735 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(23 ธ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,466.44 จุด เพิ่มขึ้น 1.51 จุด(+0.01%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,120.59 จุด เพิ่มขึ้น 2.57 จุด(+0.23%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,269.64 จุด เพิ่มขึ้น 16.97 จุด (+0.75%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 267.26 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.พ.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 76.67 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 2.27 ดอลลาร์หรือ 3.05%
  • นายกฯ แถลงผลงานหนึ่งปีรัฐบาลนำประเทศผ่านวิกฤติเศรษฐกิจ ก้าวข้ามสังคมประชานิยม สู่ "รัฐสวัสดิการ" หวั่นความวุ่นวายการเมือง ทำลายความเชื่อมั่น ประเทศเสียโอกาส ยันวาระด่วนปี 2553 เร่งแก้ปัญหามาบตาพุด เดินหน้าเก็บภาษีที่ดิน เปิดประมูล 3จี และปฏิรูปรถไฟ "กรณ์" มั่นใจเศรษฐกิจฟื้น เก็บภาษีปีหน้าเกินเป้า กดขาดดุลงบประมาณต่ำกว่า 3% ของจีดีพี
  • ศาลปกครองกลาง ยกเว้นคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว "สยามยามาโตะ" จากญี่ปุ่น 1 ใน 65 โครงการมาบตาพุดโดยให้ลงทุนได้ ชี้เป็นโครงการได้รับใบอนุญาตก่อนรัฐธรรมนูญปี 50 บังคับใช้เฉียดฉิวแค่ 2 วัน หลังไม่สนรัฐบาลเดินหน้ายื่นคำขอต่อศาลเอง ด้าน กรอ.วอนสมาคมธนาคารไทย กระตุ้นแบงก์ปล่อยสินเชื่อมาบตาพุด หวังโครงการเดินหน้าต่อ ชี้ข้อกำหนดสิ่งแวดล้อมใหม่ ไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงปล่อยกู้
  • บริษัทจดทะเบียน เสนอยกเลิกพาร์ หวังลดอุปสรรคการเพิ่มทุน-เพิ่มความคล่องตัวแข่งขัน ขณะที่สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาตลาดทุน เปิดข้อมูลย้อนหลัง 10 ปี พบ บจ.ระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปเพียง 8 แสนล้านบาท ต่ำสุดในภูมิภาค ระบุในช่วงที่เศรษฐกิจซบใช้กลไกจากตลาดทุนน้อยมาก
  • ปูนซิเมนต์ไทยระบุจะไม่อุทธรณ์คำสั่งศาลอีกครั้ง ฝากความหวังกรรมการ 4 ฝ่ายสางปัญหา คาดไว้เวลาครึ่งปี ร้องรัฐบาลเจ้าภาพเจรจาสถาบันการเงินลดดอกเบี้ย แบกรับความเสียหายบางส่วนแทนเอกชน ฐานเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา ด้าน ปตท.ร่อนหนังสือถึงการนิคมฯ ไขข้อข้องใจคำสั่งศาล
  • ฝ่ายวิจัยตลาดหุ้นไทย เชื่อมั่นการแปรรูปตลาดหุ้นเป็นเรื่องถูกต้อง หากต้องการรองรับความท้าทายของตลาดทุนโลก และเพิ่มศักยภาพแข่งขัน รวมถึงป้องกันการถูกลดทอนบทบาท ด้านผู้เชี่ยวชาญระบุ ตลาดหุ้นไทยยังสับสนในบทบาทตนเอง ย้ำต้องมีความชัดเจน แปรรูปต้องโปร่งใส ไม่มีการเมืองเกี่ยวข้อง ส่วนค่าธรรมเนียมต่างๆต้องมีกลไกดูแลเพื่อความเหมาะสม ฟาก ก.ล.ต.ยืนยันสนับสนุน บล.และบลจ.เป็นองค์กรในการกำกับดูแลตนเอง (SRO) ไตรมาส 1 ปีหน้าบินดูงานเพื่อนบ้าน ประเมินหากทุกอย่างลุล่วงจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 4/53
  • สปส.รับลูกกระทรวงคลัง อนุมัติวงเงิน 10,000 ล้านบาท กระจายฝาก 4 แบงก์หลักร่วมโครงการบ้านเพื่อผู้ประกันตนวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาทต่อแห่ง พร้อมเปิดเสรีกู้เพื่อที่อยู่อาศัยครบวงจร ตกแต่ง ปรับปรุง ซื้อบ้านเก่า บ้านใหม่แจงปิดรับเอกสารยื่นความจำนงเข้าร่วมโครงการทุกแบงก์ภายในมี.ค.นี้ มั่นใจกระตุ้นตลาดบ้านเก่า-ใหม่ปี 53 ขยายตัวต่อเนื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ