เลขาฯ ส.นักวิเคราะห์ มองการเมือง-มาบตาพุดปัจจัยหลักทำดัชนีหุ้นผันผวนในปี 53

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 24, 2009 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการ สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ กล่าวว่า ปัญหาการเมืองไทยยังเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ในปี 53 มีความผันผวนสูง โดยมองว่าดัชนี SET จะแกว่งตัวถึง 220 จุด อยู่ระหว่าง 625-845 จุดในปี 53 และยังมีปัญหามาบตาพุดที่จะส่งผลต่อความผันผวนต่อดัชนีอีกด้วย

สำหรับภาวะการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติในปีหน้า ยังคาดการณ์ได้ลำบาก เพราะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ ปี 52 เห็นได้จากในช่วงปกติเมื่อเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว ตลาดหลักทรัพย์จะมีการตอบรับจากนักลงทุนต่างชาติสูง แต่ที่ผ่านมาพบว่าเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติเข้ามาซื้อหุ้นไทยมีน้อยเมื่อเทียบการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และอัตราการไหลเข้าของเงินทุนต่างชาติที่เคยมีมาในอดีต นักลงทุนยังมีความกังวลเรื่องการขายหุ้นออกในช่วงที่ยังมีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะภาวะที่ปัจจัยการเมืองของไทยยากจะคาดการณ์

อย่างไรก็ตาม มองว่าช่วงต้นปี 53 คงไม่เกิด January Effect เนื่องจากยังมีเม็ดเงินลงทุนทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะกองทุน LTF และเงินลงทุนต่างประเทศเริ่มไหลเข้าประเทศตั้งแต่ ธ.ค.52

เลขาธิการสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ กล่าวอีกว่า ในปีหน้าบริษัทจดทะเบียนน่าจะมีอัตรากำไรสุทธิเติบโตเฉลี่ย 13% เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ประกอบกับ มาตรการการลงทุนไทยเข้มแข็งของภาครัฐจะเข้ามาช่วยกระตุ้นให้บริษัทจดทะเบียนมีกำไรที่ฟื้นตัว ส่วนปัจจัยเรื่องการยุบสภา มองว่าอาจยังต้องใช้เวลาราว 7-8 เดือน จึงอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเกิดขึ้น โดยระหว่างนี้รัฐบาลยังสามารถทำงานได้ต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ