PTT คาดสรุปแนวทางจัดหาแหล่งเงิน 1 แสนลบ.ช่วง Q1/53, พร้อมรุก ตปท.เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 25, 2009 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.ปตท.(PTT)เปิดเผยว่า ช่วงไตรมาส 1/53 คาดว่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับการจัดหาแหล่งเงินทุนของบริษัทวงเงิน 1 แสนล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในการลงทุนตามแผนการลงทุน 5 ปี และเพื่อชำระคืนหนี้ ซึ่งปัจจุบันบริษัทยังมีวงเงินที่ผู้ถือหุ้นมีมติจัดหาเงินทุนเหลืออีก 30,000 ล้านบาท และอยู่ระหว่างการขอมติผู้ถือหุ้นที่จะจัดหาเงินทุนเพิ่มอีก 80,000 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาการระดมเงินทุนของบริษัทใช้วิธีการออกหุ้นและกู้เงินจากสถาบันการเงิน

"คิดว่าไตรมาส 1 ปีหน้า น่าจะได้ภาพชัดเจนมากขึ้น ว่าเราจะต้องใช้เงินหรือไม่ หรือจะจัดหาเงินอย่างไร และรอดูสถานการณ์ตลาดเงินไปก่อน"นายเทวินทร์ กล่าว

สำหรับแผนลงทุนของบริษัทระยะ 5 ปีเริ่มตั้งแต่ปี 53-57 เป็นมูลค่า 2.4 แสนล้านบาท โดย 45% นำไปใช้ลงทุนท่อก๊าซเส้นที่ 4 และธุรกิจก๊าซธรรมชาติ NGV จากเดิมที่เคยลงทุนในธุรกิจนี้ 80% ส่วนเงินลงทุนอีก 45% เพื่อการลงทุนในต่างประเทศ โดยบริษัทจะเน้นการลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น เพื่อต้องการขยายธุรกิจออกไปสู่ต่างประเทศมากขึ้น

นายเทวินทร์ มองว่า การลงทุนในประเทศเริ่มอิ่มตัวแล้ว เนื่องจากบริษัทได้มีการการลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติเกือบครบวงจรแล้ว แต่การลงทุนในต่างประเทศยังมีโอกาสอีกมาก ซึ่งขณะนี้บริษัทยังไม่สามารถจัดสรรเงินลงทุนได้ เนื่องจากแผนการลงทุนยังไม่ชัดเจน คงต้องรอดูจังหวะการลงทุนด้วย

ส่วนปัญหาการลงทุนในมาบตาพุด เชื่อว่าไม่ค่อยมีผลกระทบต่อการจัดหาเงินลงทุน เนื่องจากโครงการส่วนใหญ่ในมาบตาพุดลงทุนเกือบแล้วเสร็จ เช่น โรงงานแยกก๊าซแห่งที่ 6

"งบ 5 ปีครั้งนี้ ปตท.เน้นการลงทุนต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งยังไม่มีความแน่นอนในการลงทุน การจัดหาเงินทุนก็ต้องรอดูสถานการณ์ไปด้วย" นายเทวินทร์ กล่าว

แท็ก (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ