ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 26.98 จุด ขานรับยอดค้าปลีกสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 29, 2009 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (28 ธ.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกช่วงเทศกาลวันหยุดที่สูงเกินคาด นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังช่วยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงานและเหมืองแร่ดีดตัวขึ้น ซึ่งช่วยพยุงตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 6

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์บวก 26.98 จุด หรือ 0.26% ปิดที่ 10,547.08 จุด ดัชนี S&P 500 ขยับขึ้น 1.30 จุด หรือ 0.12% ปิดที่ 1,127.78 จุด และดัชนี Nasdaq บวก 5.39 จุด หรือ 0.24% ปิดที่ 2,291.08 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 705.31 ล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 16 ต่อ 15 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 1.25 พันล้านหุ้น

นักวิเคราะห์จากบริษัท เฟดเดอเรทเต็ด คัฟเวอร์ อินเวสท์เมนท์ แอ๊ดไวเซอร์ส กล่าวว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นขานรับรายงานของบริษัท สเปนดิงพัลซ์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านธุรกิจค้าปลีกในเครือมาสเตอร์การ์ด แอดไวเซอร์ส ที่ระบุว่า บริษัทค้าปลีกในสหรัฐทำยอดขายพุ่งขึ้น 3.6% ในช่วงวันหยุดระหว่างวันที่ 1 พ.ย. - 24 ธ.ค. ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยหนุนราคาหุ้นกลุ่มค้าปลีกรายใหญ่พุ่งขึ้น รวมถึงหุ้นเมซีส์ อิงค์พุ่ง ขึ้น 1.1%

ข้อมูลของสเปนดิงพัลซ์สอดคล้องกับที่สมาคมผู้ค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐ (NRF) รายงานไว้ก่อนหน้านี้ว่า ยอดค้าปลีกในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เนื่องในวัน Thanksgiving หรือ วันขอบคุณพระเจ้า ในสหรัฐ ดีดตัวขึ้น 0.5% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.12 หมื่นล้านดอลลาร์ จากปีที่แล้วที่ระดับ 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากห้างค้าปลีกปรับลดราคาสินค้าซึ่งช่วยดึงดูดประชาชนให้เข้าซื้อสินค้าอย่างคึกคัก

หุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มเหมืองแร่ทะยานขึ้น หลังจากราคาน้ำมันดิบ NYMEX พุ่งขึ้น 72 เซนต์ แตะที่ 78.77 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นผลมาจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลง โดยเมื่อวานนี้ดัชนี ICE Futures U.S ร่วงลง 0.1%

ส่วนหุ้นสายการบินร่วงลงและส่งผลให้ตลาดหุ้นนิวยอร์กเคลื่อนตัวผันผวน หลังจากเกิดเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายพยายามจุดระเบิดบนเครื่องบินนอร์ธเวสต์ แอร์ไลน์สในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์หุ้นกลุ่มคมนาคมร่วงลง 0.6% โดยหุ้นเดลค้า แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นเจ้าของสายการบินนอร์ธเวสต์ แอร์ไลน์ส ดิ่งลง 4.1%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์จะเปิดเผยราคาบ้านเดือนต.ค. และสำนักงานคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ด จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนธ.ค.

วันพุธ สมาคมผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อแห่งชาติ (NAPM) จะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกเดือนธ.ค.และกระทรวงพลังงานจะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ และวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ขณะที่สถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) จะเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจปัจจุบันในนิวยอร์กเดือนธ.ค.

ส่วนวันศุกร์ (1 ม.ค. 2553) ไม่มีการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐ เนื่องจากตลาดหุ้น ตลาดการเงิน และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ปิดทำการเนื่องในวันปีใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ