รฟม.เซ็นสัญญาจ้างกลุ่มบริษัทเออีซีเป็นที่ปรึกษาสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 29, 2009 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เซ็นสัญญาว่าจ้างกลุ่มบริษัทเออีซี เป็นที่ปรึกษาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ วงเงินกว่า 1.2 พันล้านบาท และเตรียมเจรจาต่อรองงานจ้างคุมงานระบบรถไฟฟ้าหลังคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติแนวทางการคัดเลือกเอกชน

นายเยี่ยมชาย ฉัตรแก้ว รองผู้ว่าการ รฟม.เปิดเผยว่า รฟม.ได้เซ็นสัญญาว่าจ้างกลุ่มบริษัทเออีซี เพื่อทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ โดยมีมูลค่าโครงการ 1,210.15 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการบริหารและควบคุมการก่อสร้างงานโยธาทั้ง 3 สัญญา

ในส่วนของสัญญาที่ 1 ผู้รับเหมาได้เข้าพื้นที่เพื่อเตรียมการรื้อย้ายสาธารณูปโภคแล้ว ส่วนสัญญาที่ 2 และ 3 น่าจะลงนามสัญญาได้ในเดือน ม.ค.นี้

นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทเออีซียังผ่านการพิจารณาข้อเสนอเป็นที่ปรึกษาในส่วนของงานบริหารและควบคุมงานระบบรถไฟฟ้าในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงด้วยเช่นกัน แต่ รฟม.ยังไม่ได้เริ่มการเจรจาต่อรองราคา เพราะงานในส่วนนี้จะรวมอยู่กับรายละเอียดแนวทางการคัดเลือกเอกชนในรูปแบบพีพีพี เพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการเดินรถ ซึ่งต้องเสนอขออนุมัติจาก ครม.อีกครั้ง โดย รฟม.จะเริ่มเจรจาต่อรองราคากับบริษัทหลัง ครม.อนุมัติรูปแบบแนวทางการคัดเลือกเอกชน ซี่งงานส่วนนี้ รฟม.ได้รับอนุมัติกรอบวงเงิน 382 ล้านบาท

สำหรับการเตรียมงานก่อสร้างในส่วนสัญญาที่ 1 นั้น ผู้รับเหมามีแผนจะขุดเจาะดินเพื่อทดสอบการรับน้ำหนักของเสาเข็มตามแนวสายทางโครงการในเดือน ม.ค.นี้ ซึ่งจะต้องใช้พื้นที่บริเวณเกาะกลางถนนและพื้นที่ที่ถูกจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน โดยในส่วนของพื้นที่เกาะกลางถนนจะมีการติดตั้งแนวกั้นเพื่อความปลอดภัย พร้อมติดป้ายประชาสัมพันธ์ก่อนถึงจุดที่มีการทดสอบ และแต่ละจุดจะใช้เวลาขุดเจาะ 5 วัน

รองผู้ว่าการ รฟม.กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวอาจกระทบพื้นผิวจราจร เช่น ถนนวงศ์สว่าง ช่วงตรงข้ามบิ๊กซี วงศ์สว่าง, ถนนกรุงเทพ-นนทบุรี บริเวณหน้าสถานีบริการน้ำมันเชลล์ใกล้ซอย 42 บริเวณปากซอยกรุงเทพ-นนท์ 23/1 ปากซอยกรุงเทพ-นนท์ 11 หน้าสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ ตรงข้ามซอยกรุงเทพ-นนท์13 หน้าสถานีบริการน้ำมันเชลล์ใกล้ปากซอยกรุงเทพ-นนท์ 10 ตรงข้ามห้างเทสโก้โลตัสประชาชื่น หน้าสำนักงานเครือซิเมนต์ไทย จึงขอให้ประชาชนสังเกตป้ายประชาสัมพันธ์ในเส้นทางต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรในช่วงเดือน ม.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ