ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับขึ้น ลุ้นwindow dressing-ดอลล์อ่อนทำตปท.กลับมาซื้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 29, 2009 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับขึ้น ถึงตลาดไม่ได้มีปัจจัยอะไรเข้ามาแต่ยังหวังว่าจะมีเซอร์ไพร์ซเรื่องของการทำราคาปิดสิ้นงวดบัญชี(Window Dressing)หรือแรงซื้อของกองทุนที่จะเป็นการซื้อของท้ายปี ถ้าเป็นเช่นนั้นตลาดอาจจะหวือหวาขึ้น เนื่องจากในแง่ปัจจัยลบไม่มี และภายนอกตลาดหุ้นส่วนใหญ่ก็ยังปรับตัวขึ้นได้

ปัจจัยเรื่องเดิม สศค.ประกาศคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจปีนี้และปีหน้าออกมาก็รู้กันอยู่แล้ว ราคาน้ำมันทรงตัวปรับขึ้นเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ทิศทางยังดูดีมีความคาดหวังเรื่องค่าเงินดอลลาร์ที่ขณะนี้อ่อนค่าลง ถ้ามีการพักตัวโอกาสที่ต่างชาติจะกลับเข้ามาซื้อหุ้นก็ยังคงมีอยู่ ทำให้คนมั่นใจขึ้นและกล้าที่ hold หุ้นเพื่อไว้ขายช่วงต้นปี

"มอง trend ของตลาดหุ้นเป็นขึ้นอยู่ แต่คงอยู่ในช่วงการคาดหวังว่าอาจจะซึมเหมือนช่วงที่ผ่านมาหรือมีกระโดดให้เห็นหรือเปล่า เพราะปัจจัยตลาดไม่ได้มีอะไรแต่เปิดเช้ามาเอเชียก็เป็นบวกอยู่ รอบนี้กลุ่มพลังงานเด่นกว่าแบงก์ เพราะแบงก์ไม่ค่อยขยับ ช่วงนี้เล่นกลุ่มพลังงานดูจะมีชีวิตชีวามากกว่า"นายเจริญ กล่าว
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(28 ธ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,547.08 จุด เพิ่มขึ้น 26.98 จุด(+0.26%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,127.78 จุด เพิ่มขึ้น 1.30 จุด(+0.12%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,291.08 จุด เพิ่มขึ้น 5.39 จุด (+0.24%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 296.44 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.พ.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 78.77 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.72ดอลลาร์
  • ผลสอบไทยเข้มแข็งกระทรวงสาธารณสุข'หมอบรรลุ'ระบุชัด 8 ข้าราชการ 4 นักการเมือง เอี่ยวทุจริต ชี้จัดซื้อครุภัณฑ์ราคาสูง จัดซื้อเครื่องมือไม่จำเป็น และจัดสรรงบกระจุกเฉพาะจังหวัด ชี้วิทยา-มานิต ส่อเจตนา เปิดช่องทางหาผลประโยชน์ 'เจ้าตัว' ลั่นไร้ทุจริตอ้างเงิน 8 หมื่นล. ยังไม่กระเด็นสักบาท ฉุนขาดถูกระบุโยงเปิดช่องโกง ชี้แจงนายกฯ 29 ธ.ค.นี้
  • คลังมั่นใจเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว ประกาศปรับเพิ่มอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจไทยปีหน้าเป็น 3.5% และจะสูงถึง 4% หากการแก้ปัญหามาบตาพุดเดินหน้า และรัฐบาลสามารถเบิกจ่ายงบไทยเข้มแข็งถึง 80% หลังพบสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า และการบริโภคในประเทศเริ่มดีขึ้น
  • กนอ.- กระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมข้อมูล 181 โครงการ รับมือก่อนถูกสมาคมต่อต้านโรคร้อนยื่นฟ้องปีหน้า เผยมีโครงการเข้าข่ายและอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม 12 แห่ง กิจการเหมือง 69 แห่ง ส.อ.ท. ห่วงการลงทุนทั่วประเทศมีความเสี่ยง กระทบความเชื่อมั่นอีกรอบ
  • ธอส.เล็งคลอดสินเชื่อดอกเบี้ยคงที่ไม่เกิน 5% ระยะยาวไม่เกิน 10 ปี หลังมีแนวโน้มต้นทุนระยะยาวลดลงจากการทำซิเคียวริไทเซชั่น ล่าสุดขายพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้ บตท.วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไประดมทุนในตลาดทุนอีกทอดหนึ่ง โดย ธอส.จะทยอยส่งมอบพอร์ตสินเชื่อให้ครบภายใน 5 ปี “ขรรค์" มั่นใจพอร์ตสินเชื่อลูกค้าชั้นดีที่ขายจะไม่ทำให้เกิดปัญหาเช่นเดียวกันกับปัญหาซัพไพร์มในสหรัฐ
  • เอชเอสบีซีสำรวจ 13 ผู้จัดการกองทุนทั่วโลก ส่วนใหญ่กลัวผลตอบแทนได้จากหุ้นน้อยลง หันมาปรับลดน้ำหนักลงทุนหลักทรัพย์ เพิ่มการถือครองตราสารหนี้มากขึ้นในไตรมาส 4 ปีนี้ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนมากขึ้นในระยะสั้นถึงกลาง
  • กระทรวงพาณิชย์จีนมั่นใจปี 2552 สามารถเบียดเยอรมนีขึ้นเป็นแชมป์ผู้ส่งออกรายใหญ่สุดของโลกได้ แม้ช่วงปีที่ผ่านมาภาวะโลกถดถอยฉุดการค้าต่างประเทศย่ำแย่ทรุดหนัก พร้อมคาดส่วนแบ่งตลาดการค้าโลกของจีนปีนี้จะโตเกิน 9% ด้านผู้นำจีนเตรียมปรับขึ้นภาษีกับดอกเบี้ยเงินกู้ หวังคุมราคาอสังหาฯ กับเงินเฟ้อให้สอดคล้องกับพื้นฐานเศรษฐกิจ
  • พีบีแอร์ ตัดสินใจยุติการบินทางการ เดินหน้าชดใช้เงินคืนก้อนใหญ่ แก่ผู้โดยสาร เอเย่นต์ทัวร์ และพนักงาน 188 คน ด้านนกแอร์-เอสจีเอ บางกอกแอร์เวย์ส ลุยให้บริการต่อ 5 เส้นทาง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ