TTA เผยบ.ลูก"เมอร์เมด"ซื้อเรือทีมสยาม มูลค่า 29.5 ล้านดอลลาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 29, 2009 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ล. จันทรจุฑา จันทรทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA)เปิดเผยว่า บริษัท เมอร์เมด ออฟชอร์ เซอร์วิสเซส จำกัด (MOS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้น 99.99% โดยบมจ.เมอร์เมด มาริไทม์ (เมอร์เมด) ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายเรือ(Memorandum of Agreement) จาก Team III Ltd. คิดเป็นเงิน 29.5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งก่อนหน้านี้ MOS ได้เช่าเรือทีมสยามจาก Team III Ltd. มาตั้งแต่ปี 2547

ส่วนมูลค่าสิ่งตอบแทนดังกล่าวเป็นราคาที่เกิดจากการเจรจากับผู้ขายโดยเป็นไปตามสภาพของตลาดในปัจจุบัน และพิจารณาจากการประหยัดต้นทุนในการที่ MOS จะได้เป็นเจ้าของเรือแทนที่จะเป็นเพียงผู้เช่าเรือ รวมถึงประสิทธิภาพและคุณภาพของเรือและประโยชน์ที่จะได้รับจากการใช้เรือลำนี้ในอนาคต โดยที่ราคาเรือดังกล่าวเป็นราคาตลาดที่ยุติธรรม

อย่างไรก็ตาม ราคาเรือที่ซื้อนี้ไม่รวมระบบที่ติดตั้งกึ่งถาวรเพื่อการปฏิบัติการดำน้ำลึกสำหรับรองรับนักประดาน้ำได้ 10 คน ซึ่ง MOS เป็นเจ้าของ

สำหรับเงื่อนไขการชำระเงินแบ่งออกเป็นสองงวด งวดแรกชำระ 20% ของราคาเรือภายใน 31 ธ.ค.52 และอีก 80% ของราคาเรือชำระในวันส่งมอบเรือ ดังนั้นเงินมัดจำงวดแรกจำนวน 5.9 ล้านดอลลาร์ หรือ เป็นเงิน 197.188 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยนที่ 33.4214 บาท/ดอลลาร์) จะใช้วิธีการเปิดบัญชีร่วมระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย (escrow account) ภายในสัปดาห์ การส่งมอบเรือจะกระทำในวันใดก็ได้เมื่อเรืออยู่ในสถานะที่พร้อม และเมื่อเงื่อนไขที่จะต้องปฏิบัติ (condition precedent) ดังที่กล่าวไว้ได้ดำเนินการแล้ว แต่ไม่เกิน 31 มี.ค.53

ทั้งนี้การซื้อเรือทีมสยามจะขึ้นกับเงื่อนไขที่ว่า Team III Ltd. จะต้องได้รับความยินยอมจากธนาคารให้ถอนจำนองเรือภายในวันที่ 31 ม.ค.53 โดยแหล่งเงินการซื้อเรือมาจากเงินทุนและเงินกู้ของ MOS ซึ่งในส่วนของเงินทุนจะมาจากเงินรับที่ได้มาจากการขายหุ้นเพิ่มทุนของเมอร์เมดเมื่อเร็วๆ นี้

สำหรับเรือทีมสยามเป็นเรือสนับสนุนงานวิศวกรรมโยธาใต้น้ำที่ควบคุมโดยระบบกำหนดตำแหน่ง 2 เครื่องยนต์ โดยเป็นเรือที่ MOS เช่าระยะยาวมาจาก Team III Ltd. ปัจจุบันเรือลำนี้ปฏิบัติงานอยู่ที่อ่าวเปอร์เซีย เรือทีมสยามมีลาน (moon pool) สำหรับใช้ในการปฏิบัติการประดาน้ำและระบบที่ติดตั้งกึ่งถาวรเพื่อการปฏิบัติการดำน้ำลึกสำหรับรองรับนักประดาน้ำได้ 10 คน ซึ่งเป็นของ MOS เรือทีมสยามมีเครนขนาด 70 ตัน และมีที่พักสำหรับลูกเรือและเจ้าหน้าที่ได้ 135 คน

การใช้เรือทีมสยามในการให้บริการงานวิศวกรรมโยธาใต้น้ำสามารถสร้างรายได้ที่ดีให้กับ MOS นับตั้งแต่เริ่มเช่าเรือลำนี้มาในปี 2547 ดังนั้น การซื้อเรือลำนี้จึงช่วยให้ MOS สามารถมีส่วนเป็นเจ้าของเรือลำนี้ได้ในระยะยาว และช่วยให้ MOS สามารถควบคุมการดำเนินงาน รวมทั้งบำรุงรักษา ปรับปรุงคุณภาพของเรือลำนี้ได้ในอนาคต ซึ่งจะช่วยให้เรือลำนี้สามารถ ให้บริการกับลูกค้าได้ในคุณภาพที่ดี และในที่สุดก็จะสร้างผลตอบแทนที่ดีขึ้นให้กับ MOS


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ