สมาคม บล.เตรียมหารือผลกระทบโปรโมชั่นค่าคอมฯ 0% ห่วงกระทบภาพรวม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 29, 2009 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) หรือ DBSV ในฐานะกรรมการสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารสมาคมจะมีการประชุมกันในช่วงต้นเดือน ม.ค.53 เกี่ยวกับกรณีที่มีบริษัทหลักทรัพย์แข่งกันคิดค่าธรรมเนียมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพรัพย์ในอัตรา 0%สำหรับวงเงินซื้อขายที่สูงกว่า 20 ล้านบาท เนื่องจากมองว่ากรณีดังกล่าวไม่ส่งดีต่อภาพรวมอุตสาหกรรม

“กังวลว่าการคิดค่า fee 0% ทำให้อุตสาหกรรมอ่อนแอ และการใช้วิธีการนี้ไม่นำไปสู่การพัฒนาตลาดที่ดี และไม่ใช่การทำตลาดที่ถูกต้อง ไม่ใช่ว่าทุกโบรกฯ ต้องทำการตลาดแบบนี้"นางภัทธีรา กล่าว

ในเบื้องต้น เห็นว่าบริษัทหลักทรัพย์ควรเน้นการให้บริการที่มีคุณภาพกับลูกค้า และการพัฒนาด้านบทวิเคราะห์เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้ลงทุนที่ใช้ประกอบการตัดสินใจ นและเชื่อว่านักลงทุนต้องการบริการที่ดีมากกว่าการคิดค่านายหน้าที่ 0%

ด้านนายจงรัก ระรวยทรง กรรมการผู้อำนวยการ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯ เตรียมเรียกคณะกรรมการบริหารเพื่อหารือถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นและหาแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าว เพรงะเกรงว่าอาจสร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมหลักทรัพย์ทั้งระบบ และหากจำเป็นก็จะมีการเรียกประชุมวิสามัญสมาชิกเป็นการภายใน

ประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมค้าหลักทรัพย์จะต้องมีการพูดคุยกัน แต่เชื่อว่าปัญหาดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบรุนแรง

อย่างไรก็ดี พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ไม่ได้มีการบัญญัติบทลงโทษไว้ ซึ่งรูปแบบการกำกับดูแลสมาชิกภายใน (HRO) ถือเป็นทางออกที่กำลังพิจารณาอยู่ แต่คงต้องรอกระบวนการแก้ไขกฎหมายฉบับดังกล่าวเพื่อให้เป็นไปตามแผนพัฒนาตลาดทุน ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ คาดว่าจะสามารถแก้ไขเสร็จได้ประมาณปลายปี 53 หรืออย่างช้าที่สุดก็จะเป็นต้นปี 54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ