ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: แรงขายทำกำไร ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 91.62 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 30, 2009 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรก่อนที่ตลาดจะปิดทำการในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์เนื่องในเทศกาลปีใหม่ นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายยังถูกกระทบจากการที่ราคาหุ้นเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 91.62 จุด หรือ 0.86% แตะที่ 10,546.44 จุด

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัท นิกโก คอร์เดียล ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ดัชนีนิกเกอิดีดตัวไปแล้วราว 19% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้นราว 20% ขณะที่ดัชนี Nasdaq ทะยานขึ้น 45% และดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงพุ่งขึ้น 49% ในปีนี้

ดัชนีนิกเกอิเปิดตลาดดีดตัวขึ้นขานรับสกุลเงินเยนที่อ่อนตัวลงต่ำกว่าระดับ 92 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งช่วยหนุนหุ้นส่งออกดีดตัวขึ้นด้วย แต่หลังจากนั้นในช่วงสายตลาดเริ่มถอยร่นลงสู่แดนลบและปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง เพราะถูกกดดันจากราคาหุ้น JAL ที่ร่วงลงกว่า 25% เนื่องจากกลุ่มผู้ถือหุ้นของ JAL วิตกกังวลว่าศาลล้มละลายของญี่ปุ่นจะมีคำสั่งให้ JAL ปรับโครงสร้างองค์กร

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มสายการบินร่วงลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มน้ำมันและถ่านหิน และกลุ่มแก้วและเซรามิค ส่วนหุ้นกลุ่มยางและกลุ่มเวชภัณฑ์ ดีดตัวขึ้น รวมถึงหุ้นบริษัท นินเทนโด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ