ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าพุ่ง 122.97 จุด จากรัฐบาลญี่ปุ่นขยายวงเงินกู้ให้ JAL

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 4, 2010 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าทะยานขึ้นในการซื้อขายวันแรกของปีพ.ศ.2553 ในวันนี้ เนื่องจากสกุลเงินเยนที่ร่วงลงเกือบแตะระดับ 93 เยน/ดอลลาร์ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออกดีดตัวขึ้น นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติขยายวงเงินกู้ให้กับ JAL

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้น 122.97 จุด หรือ 1.17% แตะที่ 10,669.41 จุด

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ นิกโก คอร์เดียล กล่าวว่า ค่าเงินเยนอ่อนตัวลงเกือบแตะระดับ 93 เยน/ดอลลาร์ ช่วยหนุนหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกดีดตัวขึ้น รวมถึงหุ้นกลุ่มเหมืองแร่และกลุ่มโลหะ

ส่วนหุ้น JAL ทะยานขึ้นหลังจากมีรายงานว่า ธนาคารเดเวลล็อปเมนท์ แบงค์ ออฟ เจแปน (DBJ) ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มวงเงินสินเชื่อเป็น 2 เท่าให้กับ JAL คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 2 แสนล้านเยน

คณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น (TSE) ได้นำระบบการซื้อขายแบบไฮสปีดรุ่นใหม่ หรือที่เรียกว่า "arrowhead" มาใช้อย่างเป็นทางการในวันนี้ โดยมีรายงานว่าการซื้อขายเป็นไปอย่างราบรื่น

นายอสึชิ ไซโตะ ประธาน TSE กล่าวในวันนี้ว่า ระบบ arrowhead จะช่วยให้ระบบการซื้อขายของตลาดหุ้นโตเกียวมีประสิทธิภาพสูงเทียบเท่ากับตลาดหุ้นใหญ่ๆของโลก รวมถึงตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาดหุ้นลอนดอน นอกจากนี้ ยังจะช่วยให้ตลาดหุ้นโตเกียวสามารถแข่งขันกับตลาดหุ้นใหญ่ๆทั่วโลกได้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ