(เพิ่มเติม) โบรกฯแนะจับตาคลังขายหุ้น TMB-"สถิตย์"ยันยังไม่มีข้อเสนอลดพาร์เหลือ 3บ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 4, 2010 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ บล. ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า กรณีของแบงก์ TMB ให้จับตาการขายหุ้นในส่วนของกระทรวงการคลังส่วนที่เหลือ ซึ่งไอเอ็นจี อาจไม่ใช้สิทธ์ในการซื้อหุ้นเพิ่ม ส่งผลต้องเปิด bid ราคา คาดไม่ต่ำกว่า 1.60 เท่าของบุ๊ค

ขณะที่เช้านี้มีหนังสือพิมพ์รายงานข่าวผู้บริหารธนาคารทหารไทย(TMB)มีข้อเสนอมายังกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ที่จะขอลดพาร์ จาก 10 บาท เหลือ 3 บาทหลังจากกระทรวงการคลังใช้สิทธิแปลงสภาพหุ้นบุริมสิทธิ์ เป็นหุ้นสามัญในเดือน พ.ค.53 เพื่อลดขาดทุนสะสม

อย่างไรก็ตาม นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"เช้านี้ว่า ทางผู้บริหารธนาคารทหารไทย(TMB) ยังไม่ได้มีข้อเสนอดังกล่าวมายังกระทรวงการคลังตามที่มีกระแสข่าว

"เรื่องการลดพาร์จาก10 บาท เหลือ 3 บาท ทางธนาคารทหารไทยยังมีได้เข้ามาหารือ...ข่าวที่ออกมาเป็นการเขียนกันไปเองมากกว่า" นายสถิตย์ กล่าว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TMB กล่าวยอมรับว่า ธนาคารมีแผนล้างขาดทุนสะสมในปี 53 หลังจากกระทรวงการคลังแปลงหุ้นบุริมสิทธิ์เป็นหุ้นสามัญแล้ว โดยปัจจุบันธนาคารมีกำไรสะสมมากเพียงพอที่จะใช้ล้างขาดทุนสะสมได้ และหลังจากนั้นธนาคารจะสามารถจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นได้

แหล่งข่าวจาก บล.บัวหลวง กล่าวว่า บล.บัวหลวงยังคงแนะนำ"ขาย"หุ้น TMB แม้ว่าราคาเป้าหมายที่ให้ไว้ที่ 1.30 บาท สูงกว่าราคาในกระดานที่ 1.24 บาท แม้ว่ามีปัจจัยใหม่ในการเข้าลงทุน คือข่าวเสนอแผนลดพาร์และล้างขาดทุนสะสม เพราะยังคงต้องใช้เวลาในการทำแผน ซึ่งกว่าจะชัดเจนเป็นช่วงเดือนสิงหาคม ยังคงต้องใช้เวลา ดังนั้น นักลงทุนจึงควรรอความชัดเจนกว่านี้ก่อนเข้าลงทุน

อย่างไรก็ตาม แรงซื้อเป็นปัจจัยลงทุนทางเทคนิค แต่ยังคงเห็นคำสั่งขายมากกว่าซื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ