ตลาดหุ้นโตเกียวเปิดตัวระบบการซื้อขายแบบใหม่ "Arrowhead" หวังเทียบชั้นตลาดหุ้นนิวยอร์ก-ลอนดอน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 4, 2010 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (TSE) ประกาศเปิดตัวระบบ "arrowhead" ซึ่งเป็นระบบการซื้อขายแบบใหม่ที่จะช่วยให้ TSE ดำเนินการได้อย่างรวดเร็วทัดเทียมกับตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาดหุ้นลอนดอน โดยระบบ arrowhead จะสามารถประมวลคำสั่งซื้อขายหุ้นด้วยการใช้เวลาเพียง 0.005 วินาที จากระบบปัจจุบันที่ใช้เวลา 2-3 วินาที ซึ่งหมายความว่าระบบ arrowhead สามารถประมวลผลการซื้อขายได้เร็วกว่าระบบปัจจุบันถึง 600 เท่า นอกจากนี้ ระบบดังกล่าวยังช่วยให้ตลาดหุ้นโตเกียวสามารถรองรับคำสั่งซื้อขายได้ถึง 46 ล้านคำสั่ง/วัน จากปัจจุบันที่ 7 ล้านคำสั่ง/วัน

ระบบ arrowhead มีมูลค่าสูงถึง 140 ล้านดอลลาร์ โดยตลาดหุ้นโตเกียวซึ่งเป็นตลาดหุ้นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย ตั้งเป้าที่จะเพิ่มความเร็วในการประมวลคำสั่งซื้อขายหุ้นเพื่อดึงดูดคำสั่งซื้อขายจากกองทุนเฮดจ์ฟันด์และนักลงทุนสถาบันรายอื่นๆ เพื่อให้นักลงทุนกลุ่มนี้หันมาใช้ระบบซื้อขายหุ้นแบบอัตโนมัติมากยิ่งขึ้น

นายอสึชิ ไซโตะ ประธาน TSE กล่าวในวันนี้ว่า ระบบ arrowhead จะช่วยให้ระบบการซื้อขายของตลาดหุ้นโตเกียวมีประสิทธิภาพสูงเทียบเท่ากับตลาดหุ้นใหญ่ๆของโลก รวมถึงตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาดหุ้นลอนดอน นอกจากนี้ ยังจะช่วยให้ตลาดหุ้นโตเกียวสามารถแข่งขันกับตลาดหุ้นใหญ่ๆทั่วโลกได้ด้วย

โบรกเกอร์ส่วนใหญ่มองว่า การเปิดตัวระบบ arrowhead ถือเป็นประโยชน์ต่อนักลงทุน แม้นักลงทุนบางกลุ่มยังมีท่าทีระมัดระวังกับระบบใหม่นี้ก็ตาม โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้เกิดปัญหามากมายในระบบการซื้อขายของตลาดหุ้นโตเกียว รวมถึงเหตุการณ์เมื่อเดือนพ.ย.ปี 2548 ที่ทำให้ทางตลาดต้องสั่งระงับการซื้อขายหุ้นทุกตัวเป็นเวลา 2 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นการสั่งระงับการซื้อขายครั้งแรกในรอบ 61 ปี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ