ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 108.35 จุด หลัง TSE เปิดตัวระบบ "arrowhead" ราบรื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 4, 2010 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือนในวันนี้ หลังจากการเปิดตัวระบบ arrowhead ในตลาดหุ้นโตเกียวเป็นไปอย่างราบรื่น นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการร่วงลงของสกุลเงินเยนและข่าวที่ว่ารัฐบาลญี่ป่นขยายวงเงินกู้ให้กับสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 108.35 จุด หรือ 1.03% แตะที่ 10,654.79 จุด

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ นิกโก คอร์เดียล กล่าวว่า ค่าเงินเยนอ่อนตัวลงเกือบแตะระดับ 93 เยน/ดอลลาร์ ช่วยหนุนหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกดีดตัวขึ้น รวมถึงหุ้นกลุ่มเหมืองแร่และกลุ่มโลหะ ส่วนหุ้น JAL ทะยานขึ้นหลังจากมีรายงานว่า ธนาคารเดเวลล็อปเมนท์ แบงค์ ออฟ เจแปน (DBJ) ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มวงเงินสินเชื่อเป็น 2 เท่าให้กับ JAL คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 2 แสนล้านเยน

นักลงทุนขานรับข่าวที่ว่าตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (TSE) ประกาศเปิดตัวระบบ "arrowhead" อย่างราบรื่นในการซื้อขายวันแรกในวันนี้ ซึ่งระบบ arrowhead เป็นระบบการซื้อขายแบบใหม่ที่จะช่วยให้ TSE ดำเนินการได้อย่างรวดเร็วทัดเทียมกับตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาดหุ้นลอนดอน โดยระบบ arrowhead จะสามารถประมวลคำสั่งซื้อขายหุ้นด้วยการใช้เวลาเพียง 0.005 วินาที จากระบบปัจจุบันที่ใช้เวลา 2-3 วินาที ซึ่งหมายความว่าระบบ arrowhead สามารถประมวลผลการซื้อขายได้เร็วกว่าระบบปัจจุบันถึง 600 เท่า นอกจากนี้ ระบบดังกล่าวยังช่วยให้ตลาดหุ้นโตเกียวสามารถรองรับคำสั่งซื้อขายได้ถึง 46 ล้านคำสั่ง/วัน จากปัจจุบันที่ 7 ล้านคำสั่ง/วัน

นายอสึชิ ไซโตะ ประธาน TSE กล่าวในวันนี้ว่า ระบบ arrowhead จะช่วยให้ระบบการซื้อขายของตลาดหุ้นโตเกียวมีประสิทธิภาพสูงเทียบเท่ากับตลาดหุ้นใหญ่ๆของโลก รวมถึงตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาดหุ้นลอนดอน นอกจากนี้ ยังจะช่วยให้ตลาดหุ้นโตเกียวสามารถแข่งขันกับตลาดหุ้นใหญ่ๆทั่วโลกได้ด้วย ขณะที่โบรกเกอร์ส่วนใหญ่มองว่า การเปิดตัวระบบ arrowhead เป็นประโยชน์ต่อนักลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ