กบข.วางนโยบายลงทุนปี 53 เน้นลงทุนตราสารหนี้สั้น-กระจายพอร์ตลดเสี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 5, 2010 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววริยา ว่องปรีชา รองเลขาธิการสายบริหารงานสมาชิก รักษาการ เลขาธิการ คณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ในปี 53 กบข.ยังคงให้ความสำคัญกับการกระจายสินทรัพย์ การลงทุนในสินทรัพย์ประเภทต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุน และผลักดันผลตอบแทนการลงทุนในระยะยาวให้เป็นไปตามเป้าหมายและมีความยั่งยืน โดยเตรียมกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ อย่างเหมาะสม ภายใต้การคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทย ปี 53 จะมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องในอัตรา 3.5-4.0 %

สำหรับทิศทางการลงทุนในตราสารหนี้นั้น เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบในแง่ลบต่อการลงทุนในตราสารหนี้ของ กบข. โดยเฉพาะตราสารหนี้ที่มีอายุค่อนข้างยาว ดังนั้นกบข. จึงมีนโยบายที่จะลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอายุสั้นมากขึ้น และจะให้ความสำคัญกับความเสี่ยงด้านเครดิตเป็นหลัก เพื่อป้องกันการผิดนัดชำระหนี้

และจากภาพรวมแล้วเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้การลงทุนในตราสารทุนทั้งในและต่างประเทศเป็นการลงทุนที่น่าสนใจ และจะสร้างผลตอบแทนได้ในระดับที่ดี กบข.จึงจะเน้นการลงทุนในหุ้นของบริษัทพื้นฐานดีและหุ้นที่ให้เงินปันผลสูง แต่ผลตอบแทนที่ได้รับในปี 53 คงจะไม่สูงเท่ากับปี 52 ที่ผลตอบแทนการลงทุนในตราสารทุนสูงมากกว่า 50% เพราะเป็นช่วงฟื้นตัวจากวิกฤติการเงินโลก

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงที่อาจกระทบกับพอร์ตการลงทุนของ กบข. ในปี 53 คือ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและไทยที่แม้จะเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวแล้ว แต่ก็ยังมีความเปราะบาง เนื่องจากการฟื้นตัวในช่วงที่ผ่านมาเป็นการพึ่งพานโยบายการอัดฉีดเงินงบประมาณของภาครัฐ ซึ่งทั่วโลกดำเนินการในเรื่องนี้ และเริ่มมีข้อจำกัดใน การใช้งบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันปัจจัยภายในประเทศเองปัญหาเรื่องเสถียรภาพทางการเมืองยังคงเป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ