ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 11.94 จุด หลังสหรัฐเผยยอดทำสัญญาขายบ้านหดตัวหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 6, 2010 06:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (5 ม.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่ายอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนพ.ย.ปรับตัวลดลง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนจำนวนมากมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานในวันศุกร์ อย่างไรก็ตาม ดาวโจนส์ปิดลบไม่มากนักเพราะตลาดได้แรงหนุนจากข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่งของสหรัฐและจีน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ขยับลง 11.94 จุด หรือ 0.11% ปิดที่ 10,572.02 จุด ดัชนี S&P 500 ดีดขึ้น 3.53 จุด หรือ 0.31% ปิดที่ 1,136.52 จุด และดัชนี Nasdaq ขยับขึ้น 0.29 จุด หรือ 0.01% ปิดที่ 2,308.71 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.19 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 3 ต่อ 2 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.39 พันล้านหุ้น

นักวิเคราะห์จากบริษัท เอ็มเอฟ โกลบอล ในเมืองชิคาโก กล่าวว่า ในช่วงเช้านั้น ดัชนีดาวโจนส์ทะยานขึ้นกว่า 150 จุดเนื่องจากนักลงทุนยังขานรับดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐที่ขยายตัวขึ้นแตะ 55.9 จุดในเดือนธ.ค. จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 53.6 จุด มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 54.3 จุด และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน พุ่งขึ้นแตะระดับ 56.6 จุดในเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 1.4% จากเดือนพ.ย. ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10

แต่ในช่วงบ่ายตลาดหุ้นนิวยอร์กเริ่มอ่อนแรงลงหลังจากสมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า ยอดทำสัญญาขายบ้านเดือนพ.ย.ร่วงลงอย่างหนัก 16% ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 9 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทคาดว่าจะขยับลงเพียง 2% นอกจากนี้ นักลงทุนจำนวนมากมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานในวันศุกร์

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า อัตราว่างงานเดือนธ.ค.ปี 2552 ของสหรัฐจะดีดตัวขึ้นแตะระดับ 10.1% จากเดือนพ.ย.ที่ 10% อย่างไรก็ตาม คาดว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (non farm payrolls) ประจำเดือนธ.ค.อาจลดลงเพียง 1,000 ราย ซึ่งจะเป็นสถิติที่ลดลงน้อยที่สุดนับตั้งแต่สหรัฐเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เพราะได้แรงหนุนจากภาคอุตสาหกรรมที่ฟื้นตัว

หุ้นฟอร์ด มอเตอร์ ดีดขึ้น 6.6% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายพุ่งขึ้น 33% ขณะที่หุ้นกลุ่มการเงิน กลุ่มพลังงาน กลุ่มวัสดุ และกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยดีดตัวขึ้น ซึ่งช่วยพยุงดัชนี S&P 500 ปิดบวก นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจซึ่งทางการสหรัฐจะเปิดเผยในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคารกระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยยอดสั่งซื้อของโรงงานเดือนพ.ย. และสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติเปิดเผยยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนพ.ย. วันพุธ ISM จะเปิดเผยดัชนีภาคบริการเดือนธ.ค. และสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันพฤหัสบดีกระทรวงแรงงานจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนวันศุกร์ กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนธ.ค. และกระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยข้อมูลสต็อกสินค้าภาคค้าส่งเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ