โบรกฯ มองหุ้นกลุ่มส่งออกอาหารฟื้นตามความต้องการทั่วโลกโตเร็วกว่าอุปทาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 7, 2010 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิทธิเดช ประเสริฐรุ่งเรือง ผู้อำนวยฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า หุ้นกลุ่มอาหารส่งออกยังคงน่าสนใจจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกในปี 53 เนื่องจากความต้องการอาหารของโลกเพิ่มขึ้นตามเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวด้วย ประกอบกับ อุปทานในตลาดโลกยังคงไม่สามารถเติบโตได้ทัน หลังจากที่ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจในปี 51 ทำให้หลายบริษัทอาหารในตลาดโลกปิดตัวเองลงหรือมีการควบรวมกิจการ

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการด้านธุรกิจอาหารในอุตสาหกรรมยังได้มีการขยายตลาดต่อเนื่องรวมทั้งมี สต็อกต้นทุนสินค้าในราคาถูกและสามารถขายสินค้าได้ราคาแพงอยู่ โดยเชื่อว่ากำไรยังดีต่อเนื่องในช่วง 1H/53 แต่ช่วงครึ่งปีหลังอารจจะไม่เติบโตโดดเด่นหลังต้องรับภาระต้นทุนสินค้าใหม่ที่จะขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นตามเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวด้วย

บล.กรุงศรีอยุธยา ให้หุ้น Top Pick คือ TUF ราคาเป้าหมายที่ 37 บาท P/E ที่ 9 เท่า อัตราการเติบโตของกำไรในปี 53 ราว 20% จึงแนะนำ"ซื้อ"

ส่วน CPF แนะ"เก็งกำไร"ราคาเป้าหมายที่ 12 บาท โดยราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้นมามากแล้ว ประกอบกับปี 52 บริษัทสามารถทำกำไรได้สูงมาก จาก Stock วัตถุดิบ อย่าง ถั่วเหลือง ข้าวโพด ราคาต่ำ แต่จะส่งผลดีแค่ครึ่งปีแรกปี 53 ครึ่งปีหลังกำไรน่าจะชะลอตัว ทั้งปีคาดกำไรสุทธิโตจากปีก่อน 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ