PTT เล็งหารือเจ้าหนี้ชะลอชำระหนี้โครงการมาบตาพุด พร้อมเจรจาคู่ค้า-คู่สัญญา

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 7, 2010 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชายน้อย เผื่อนโกสุม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR) ในฐานะตัวแทนกลุ่ม ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเจรจาคู่สัญญา ทั้งสถาบันการเงิน เจ้าหนี้ และผู้ก่อสร้าง เนื่องจากคำสั่งศาลปกครองสูงสุดที่ให้ชะลอโครงการลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดและพื้นที่ใกล้เคียง ว่าจะร่วมกันดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างไรต่อไป เพราะคำสั่งดังกล่าวส่งผลให้ไม่สามารถเดินหน้าก่อสร้างโรงงานที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างต่อไปได้ ส่วนโรงงานที่สร้างเสร็จแล้วก็ยังไม่สามารถเดินเครื่องผลิตได้เพราะยังไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการ

"จะหารือกับคู่สัญญา ทั้งสถาบันการเงิน เจ้าหนี้ และผู้ก่อสร้างว่าจะหาทางออกร่วมกันอย่างไร เพราะยังไม่ทราบว่าตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญแล้ว โรงงานเหล่านี้จะสามารถเปิดเดินเครื่องได้ทั้งหมดเมื่อใด" นายชายน้อย กล่าว

นายชายน้อย กล่าวว่า ในส่วนของเจ้าหนี้คงต้องเจรจาเพื่อขอชะลอการชำระหนี้ไว้ก่อน เพราะเดิมจะคิดดอกเบี้ยจากระยะเวลาที่โรงงานก่อสร้างเสร็จแล้วเดินเครี่องผลิต ขณะเดียวกันลูกค้าก็สอบถามกันมาเป็นจำนวนมากว่าจะสามารถซื้อสินค้าจากออเดอร์ที่สั่งไว้ได้เมื่อใด

"เมื่อโครงการไม่เป็นไปตามเป้าหมายก็ต้องพูดคุยกันว่าจะชะลอกันอย่างไร เรื่องนี้เป็นเรื่องสุดวิสัยของโรงงาน นอกจากนี้ทางลูกค้าก็ได้มีการสอบถามกันมาเป็นจำนวนมากว่าจะสามารถซื้อสินค้าจากออเดอร์ที่สั่งไว้ได้เมื่อใด" นายชายน้อย กล่าว

ทั้งนี้ โครงการในกลุ่ม ปตท.ที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งดังกล่าวมีทั้งหมด 25 โครงการ วงเงินลงทุนรวม 1.3 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนหนี้ต่อทุน 1 ต่อ 1 แต่จากคำสั่งศาลปกครองสูงสุดได้อนุญาตให้เดินหน้าโครงการไปแล้ว 7 โครงการ และล่าสุด ปตท.ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอเดินหน้าโครงการเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นโครงการที่ไม่มีผลกระทบรุนแรง และที่เหลือจะทยอยยื่นคำร้องขอต่อศาลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ