PTTAR เผย GIM ต้น ม.ค.53 เพิ่มมาที่ 8 เหรียญ/บาร์เรล, GRM 3 เหรียญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 7, 2010 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชายน้อย เผื่อนโกสุม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR) กล่าวว่า มาร์จิ้นรวมของ PTTAR ซึ่งเป็นมาร์จิ้นรวมระหว่างค่าการกลั่นน้ำมันและอะโรเมติกส์ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 8 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากราคาอะโรเมติกส์ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 13-15 ดอลลาร์ส/บาร์เรล เพราะเบนซีนในจีนขาดตลาด น่าจะเป็นผลมาจากความต้องการน้ำมันรวมไปถึงการผลิตรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น

ในส่วนของค่าการกลั่นน้ำมันในขณะนี้เริ่มปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 3 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ต่ำ ซึ่งคงจะต้องรอดูสถานการณ์เศรษฐกิจโลกว่าจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องหรือไม่ หากดีขึ้นก็จะทำให้ความต้องการก็จะสูงขึ้นแล้วค่าการกลั่นก็จะปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่สูงถึง 83 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็นทั้งในเอเชียเหนือ ยุโรป และสหรัฐฯ อีกทั้งการคาดการณ์ของธนาคารกลางสหรัฐ(FED) ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มนโยบายใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจยังคงไม่ฟื้นตัว ซึ่ง FED จะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำทำให้ราคาน้ำมันได้ปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ราคาน้ำมันไม่น่าจะปรับขึ้นไปมากกว่านี้มากนัก โดยจะเคลื่อนไหวในกรอบ 75-80 ดอลลาร์/บาร์เรล เพราะหากราคาน้ำมันสูงมากเกินไปก็จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และจะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดน้อยลงในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ