กทช.คาดใช้เวลา 4-5 เดือนเปิดประมูล 3G หากมีการโปรดเกล้าฯ กรรมการใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 8, 2010 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้งกรรมการ กทช.ชุดใหม่ และหลังจากนั้นคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4-5 เดือนกว่าที่จะสามารถเปิดประมูลใบอนุญาตให้บริการระบบ 3G ได้

"คิดดูคร่าว ๆ น่าจะใช้เวลาประมาณ 4-5 เดือน หลังจากที่มีการโปรดเกล้าฯ กรรมการ กทช.คนใหม่" นายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการ สำนักงาน กทช. กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายประเสริฐ กล่าวว่า ถ้ากรรมการ กทช.คนใหม่ได้รับโปรดเกล้าฯ แล้ว ภายใน 3 เดือนน่าจะได้ความชัดเจนทั้งหมด จากนั้นก็จะประกาศหลักเกณฑ์หรือร่างสารสนเทศฉบับใหม่(Information Memorandum:IM) เพราะ กทช.จะใช้เวลาศึกษาประมาณเดือนหนึ่ง อาจตัดสินใจรับฟังความคิดเห็นอีกรอบหนึ่งแล้วประกาศให้เอกชนเตรียมตัวเข้าประมูล

อย่างไรก็ตาม จากการรับฟังความคิดเห็นล่าสุด ทุกคนก็เห็นว่าหลังจากประกาศ IM แล้วควรจะให้เวลามากกว่า 30 วันก่อนจะเปิดประมูล เพื่อให้ทุกคนมีเวลาเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่

ขณะนี้สำนักงานกำลังรวบรวมความคิดเห็นจากการทำประชาพิจารณ์รอบ 2 และเสนอให้คณะกรรมการ กทช. ชุดใหม่ รวมทั้งที่ปรึกษา หรือทางสำนักงาน กทช. พิจารณาว่าจะมีความเห็นอย่างไร

ส่วนที่ รมว.คลัง ต้องการให้แปรสัญญาสัมปทานก่อนออกใบอนุญาตนั้น นายประเสริฐ เห็นว่า รมว.คลัง คงจะมีการหารือกับ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ซึ่งเป็นฝ่ายบริหาร แต่ขณะนี้ทางรมว.คลังยังไม่มีการติดต่อกับทางสำนักงาน กทช. และเห็นว่าสัญญาสัมปทานของโอเปอเรเตอร์แต่ละราย ดำเนินการภายใต้เงื่อนไขที่แตกต่างกัน

"เรื่องสัมปทานกับใบอนุญาต ไม่มีความสัมพันธ์กันโดยตรง คือเป็นคนละเรื่องเดียวกัน" รองเลขาธิการ สำนักงาน กทช. กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ