โบรกฯ เชียร์"ซื้อ"SSI รับผลดีราคาเหล็กตลาดโลกพุ่ง-มีสต็อกต้นทุนต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 8, 2010 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ส่วนใหญ่แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี(SSI)มองได้ประโยชน์จากราคาเหล็กในตลาดโลกปรับสูงขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ทำให้มีการบริโภคเหล็กมากขึ้น ส่งผลดีต่อ SSI ที่มีสต็อคเหล็กที่ต้นทุนต่ำ นอกจากนี้ การลงทุนตามนโยบายของรัฐบาลในโครงการไทยเข้มแข็งช่วยสนับสนุนการลงทุนก่อสร้างมากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มวัสดุก่อสร้าง

          โบรกเกอร์                   คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย)         ซื้อ                 1.38
          บล.ทรีนิตี้                      ซื้อ                 1.48
          บล.เกียรตินาคิน               ทยอยซื้อ               1.48
          บล.ยูไนต็ด                     ซื้อ                 1.30

นายสุรชัย ประมวลเจริญกิจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)กล่าวว่า ราคาเหล็กในตลาดโลกช่วงไตรมาส 1/53 มีแนวโน้มอยู่ในช่วงขาขึ้น เนื่องจากแรงกดดันด้านต้นทุน ทั้งจากสินแร่เหล็กที่ทำนิวไฮ น่าจะทำให้ราคาเหล็กปรับสูงขึ้น นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาส 1/53 ยังมีการเจรจาซื้อขายสินแร่เหล็กรอบใหม่กันด้วย ซึ่งคาดว่าจะตกลงราคากันในระดับที่สูงขึ้น

"SSI มีการสั่งซื้อวัตถุดิบในช่วงที่มีต้นทุนถูก ดังนั้น เมื่อราคาเหล็กอยู่ในช่วงขาขึ้น จะทำให้หุ้นในกลุ่มเหล็กได้ประโยชน์ด้วย ดังนั้น มองว่าไตรมาส 1/53 ที่ราคาเหล็กปรับตัวดีขึ้นจะช่วยหนุนผลประกอบการของบริษัท SSI ออกมาดีด้วย" นายสุรชัย กล่าว

นายอดิศักดิ์ พรหมบุญ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนิตี้ แนะซื้อหุ้น SSI เนื่องจากราคาเหล็กในตลาดโลกมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และราคาสินแร่เหล็กที่จะปรับตัวขึ้น ซึ่งทุกปีจะมีการเจรจาระหว่างผู้ผลิตเหล็กจีนและเจ้าของเหมือง ซึ่งจะทำให้ดีมานด์ของเศรษฐิจโลกเพิ่มขึ้น และเมื่อต้นทุนของสินแร่เหล็กเพิ่มขึ้นจะทำให้ราคาเหล็กในตลาดปรับสูงขึ้นตาม ซึ่งในช่วงสั้นจะทำให้ผู้ที่มีเหล็กต้นทุนเดิมมีความได้เปรียบ

ทั้งนี้ ในส่วนของตลาดในประเทศ SSI จะได้รับประโยชน์จากการลงทุนของรัฐบาลในโครงการไทยเข้มแข็ง ซึ่งคงต้องติดตามดูเสถียรภาพของรัฐบาลในช่วงนี้ด้วย

"ถ้าดูปัจจัยบวกช่วงนี้ เป็นเรื่องของ จากส่วนต่างของระดับราคาสัปดาห์ต่อสัปดาห์ค่อนข้างดี เพิ่มขึ้นจาก 60 ดอลลาร์/ตัน เป็น 75 ดอลลาร์/ตัน"นายอดิศักดิ์ กล่าว

นางสาววิชชุดา ปลั่งมณี นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เกียรตินาคิน คาดการณ์ว่า ผลประกอบการของ SSI ในไตรมาส 4/52 จะมีกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ ประกอบกับ ผู้ประกอบการควบคุมต้นทุนได้ง่ายขึ้นจากระดับราคาทรงตัวและมีโอกาสปรับขึ้นแบบไม่ผันผวน

ขณะที่แนวโน้มการบริโภคเหล็กในประเทศ มีโอกาสขยายตัวได้ต่อเนื่อง ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และการลงทุนภาครัฐตามโครงการไทยเข้มแข็ง ซึ่งมีโอกาสทำให้ยอดขายของธุรกิจเหล็ก รวมทั้ง SSI ดีขึ้นตามและส่งผลต่อผลประกอบการ

"ที่ผ่านมาราคาเหล็กไม่ผันผวน ทำให้สามารถควบคุมราคาขาย วัตุดิบได้ง่ายขึ้น ซึ่งช่วยควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย" นางสาววิชชุดา กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้แนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ส่งผลต่อการการลงทุนภาครัฐ แต่ยังเป็นห่วงปัจจัยการเมืองที่จะกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล ซึ่งจะมีผลต่อการดำเนินนโยบายการในดูแลเศรษฐกิจ และกระทบต่อการบริโภคการลงทุนในประเทศได้ กลุ่มเหล็ก(NEUTRAL)

ด้านบทวิเคราะห์ของบล.ยูไนเต็ด ระบุว่า ปริมาณผลผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนและรีดเย็นในประเทศเดือน พ.ย.52 +105%yoy เติบโตเป็นเดือนที่สาม ซึ่งสอดคล้องกับลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มียอดผลิตรถฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงปลายปี แต่อย่างไรก็ตามราคาเหล็กในประเทศยังทรงตัวตามราคาเหล็กโลก โดยกลุ่มเหล็ก ชอบ SSI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ