PTT ตั้งเป้ากำไรสุทธิปี 53 ใกล้เคียงปี 52-คาด Q1/53 สรุปควบรวมกิจการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 8, 2010 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท (PTT) กล่าวว่า บริษัทยังมั่นใจว่ากำไรสุทธิในปี 53 จะใกล้เคียงปี 52 แม้ว่าจะมีปัญหามาบตาพุดที่ทำให้โครงการบางส่วนของบริษัทไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ แต่เชื่อว่าจะมีการแก้ปัญหาเพื่อลดความเสียหายที่เกิดขึ้น

อาทิ โครงการผลิตอะโรเมติกส์ 1 ล้านตันของ บมจ.ปตท เคมิคอล (PTTCH) ก็ยังสามารถเดินเครื่องได้บางส่วน แม้ว่าจะไม่มีวัตถุดิบในการผลิตจากโรงแยกก๊าซแห่งที่ 6 แต่จะมีการปรับเปลี่ยนระบบ เพื่อหาวัตถุดิบมาเดินเครื่องบางส่วน

นอกจากนี้ เชื่อว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกที่มีทิศทางปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องน่าจะส่งผลดีต่อผลประกอบการของกลุ่ม ปตท. ด้วย

ส่วนแผนการควบรวมกิจการของบริษัทในเครือ นายประเสริฐ กล่าวว่า จะไม่ชะลอแผนไปจนปัญหามาบตาพุดจะมีข้อสรุป แต่คาดว่าจะสรุปความชัดเจนว่าจะควบรวมบริษัทใดเข้าด้วยกันภายในไตรมาส 1/53 เบื้องต้นมีแนวโน้มว่าจะรวมกิจการ 2 บริษัทในกลุ่มก่อน จากเดิมที่จะควบรวมกิจการพร้อมกัน 4 บริษัท

"มีความเป็นไปได้ที่จะควบรวมกิจการก่อนปัญหามาบตาพุดจะมีข้อสรุป และจะมีความชัดเจนภายในไตรมาส 1 ปีนี้ โดยจะควบรวม 2 บริษัทก่อน ยืนยันว่าบริษัทยังรักษาอัตรากำไรให้ใกล้เคียงกับปีก่อนได้ และไม่มีสภาพตล่องทางการเงิน ธุรกิจยังสามารถเดินหน้าได้" นายประเสริฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ