ก.ล.ต.ร่างเกณฑ์ขึ้นทะเบียน-กำกับดูแลสนง.สอบบัญชี คาดประกาศใช้ปี 56

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 8, 2010 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเวช องอาจสิทธิกุล ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต.อยู่ระหว่างร่างกฎเกณฑ์ใหม่ในการขึ้นทะเบียนและกำกับดูแลสำนักงานสอบบัญชี คาดประกาศใช้ปี 56 ซึ่งขณะนี้ได้รับการสนับสนุนจากเวิลด์แบงก์ที่จะส่งผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้กับบริษัทจดทะเบียนและหน่วยงานราชการใน 1-2 สัปดาห์หน้านี้

ทั้งนี้ การยกร่างกฎเกณฑ์ดีงกล่าวเพื่อบรรเทาผลกระทบบริษัทจดทะเบียนไทยที่จะไปออกตราสารในต่างประเทศ เช่น ตราสารหนี้ โดยปัจจุบันสำนักงานสอบบัญชีมีประมาณ 28 แห่ง อย่างไรก็ตาม หากใครมีความพร้อมก่อนก็มายื่นขอความเห็นชอบก่อนได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย

นอกจากนี้ ก.ล.ต.ยังมีโครงการสำคัญที่จะแล้วเสร็จในปีนี้ คือ ไตรมาส 1/53 มีโครงการ streamline กระบวนการให้ความเห็นชอบผู้บริหาร บล. บลจ.และ ฟันด์เมเนเจอร์ โดยจะเร่งระยะเวลาให้เร็วขึ้น,กลางปี 53 การผ่อนคลายข้อกำหนดให้ บล.และ บลจ.ต้องมาขอความเห็นชอบ/ผ่อนผันเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ,การปรับปรุงกฎเกณฑ์เกี่ยวกับกองทุนและการกำกับดูแลการทำธุรกิจของ บลจ.เกือบทั้งหมดไม่รวมเกณฑ์กองทุนต่างประเทศ

สิ้นปี 53 จะมีการปรับปรุงกฎเกณฑ์และกระบวนการอนุมัติ IPO การออกกฎเกณฑ์เปิดให้กองทุนต่างประเทศมาระดมทุน การปรับปรุงกฎเกณฑ์หลักๆกำกับดูแลการทำธุรกิจของบล. และสิ้นปี 54 การปรับปรุงศักยภาพและกระบวนทัศน์ของบุคลากร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ