(เพิ่มเติม1) IRPC ตั้งเป้าปี 53 ยอดขายโต 15%จากปี 52 ที่ได้ตามเป้า 1.7-1.8 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 8, 2010 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC)ตั้งเป้าปี 53 ยอดขายเติบโตขึ้นจากปี 52 ที่คาดว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย 1.7-1.8 แสนล้านบาทและมีกำไรแน่นอน เนื่องจากขณะนี้ภาพรวมเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นและภาวะตลาดอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

"คาดว่ายอดขายในปี 53 จะเติบโต 15% จากปี 52 ที่มียอดขาย 1.8 แสนล้านบาท จากการเประเมินว่าราคาน้ำมันเฉลี่ยปี 53 จะอยู่ที่ 80 เหรียญ/บาร์เรล สูงกว่าปี 52 ที่ราคาน้ำมันเฉลี่ย 60 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งปัจจุบันราคาน้ำมันสูงถึง 81-82 เหรียญ/บาร์เรล"นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร กรรมการผู้จัดการ IRPC กล่าว

ในปี 53 บริษัทมีแผนการผลิต โดยเดินเครื่องโรงกลั่นน้ำมัน 75% และกำลังการผลิตปิโตรเคมียังคงใช้เต็มที่ 100% โดยราคายังมีแนวโน้มที่ดีตามความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้นจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

สำหรับแผนพัฒนาที่ดินที่บริษัทมีอยู่กว่า 2 หมื่นไร่นั้น นายไพรินทร์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะนำที่ดินไปปลูกพืชพลังงาน โดยเบื้องต้นจะใช้ที่ดิน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง เพื่อต่อยอดธุรกิจเอทานอล นอกจากนี้ ยังคงแผนพัฒนาท่าเรือขนส่งสินค้าเพื่อสร้างรายได้และต่อยอดไปยังธุรกิจคลังสินค้า แต่ต้องหาพันธมิตรมาช่วย

ทั้งนี้ บริษัทได้แยกธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นกลุ่มใหม่เพื่อสร้างรายได้ที่แข็งแกร่งในอนาคต

ด้านนายบันลือ ฉันทาดิศัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน IRPC กล่าวว่า ในปี 52 คาดว่ากำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษีเงินได้และค่าเสื่อมราคา (EBITDA)และกำไรสุทธิจะดีขึ้นจากปี 51 ที่ประสบกับภาวะขาดทุนจาดสต็อกน้ำมัน ซึ่งเป็นผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกปรับตัวลดดลงอย่างรุนแรง

แต่ในปีนี้เชื่อว่ายอดขายจะเติบโตขึ้นจากปี 52 ตามภาวะเศรษฐกิจและตลาดยังดีต่อเนื่อง ประกอบกับ บริษัทมีโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพและควบคุมต้นทุนการผลิตในโรงกลั่นและปิโตรเคมี ซึ่งใช้เงินลงทุน 40-50 ล้านเหรียญสหรัฐ หากแล้วเสร็จก็จะทำให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้น

ส่วนงบลงทุนในแผน 5 ปี(53-57)ยังเป็นตัวเลขเดิมที่ 1.2 พันล้านเหรียญ จะเป็นการลงทุนในโครงการใหม่ทั้งหมด ไม่รวมโครงการโรงไฟฟ้า มูลค่าลงทุน 220 ล้านเหรียญสหรัฐที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ